Bật mí những điều thú vị về màu sắc của mũ bảo hộ lao động trong xây dựng

Mũ bảo hộ lao động là vật dụng không thể thiếu đối với công nhân, kỹ sư tại các công trường xây dựng vừa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao đồng, vừa mang những ý nghĩa riêng biệt. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mũ bảo hộ lại có nhiều màu sắc khác nhau như: xanh, trắng, xám, vàng,… Qua bài viết này ADF sẽ bật mí cho bạn những thông tin thú vị về chiếc mũ bảo hộ này nhé.

Xem thêm:

 

Những điều bạn cần biết về mũ bảo hộ lao động trong xây dựng

Vai trò của mũ bảo hộ trong xây dựng

vai-tro-mu-bao-ho-lao-dong-trong-xay-dung

Công trường xây dựng là một môi trường làm việc đặc thù, ẩn chứa nhiều rủi ro, nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người. Vì vậy việc trang bị mũ bảo hộ là điều quan trọng và cần thiết. Hãy cùng nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc để có ý thức, chuẩn bị kỹ càng, trang bị loại mũ bảo hộ chất lượng vì đôi khi mũ bảo hộ có tầm quan trọng hơn những gì bạn nghĩ đấy.

Mũ bảo hộ trong xây dựng được làm từ nhựa cao cấp, có núm điều chỉnh để đảm bảo mũ và đầu được ôm khít với nhau một cách vừa vặn và chắc chắn, giúp bảo vệ phần đầu con người khỏi những vật nặng, mảnh vỡ rơi xuống, điện giật hoặc tránh nắng mưa.

Trong một công trình, bạn sẽ thấy có khá nhiều người đội mũ bảo hộ với màu sắc khác nhau, điều đó giúp phân biệt vị trí, chức vụ lao động của từng người. 

Phân biệt chức vụ qua màu sắc mũ bảo hộ lao động trong xây dựng

mu-bao-ho-lao-dong-trong-xay-dung

Việc mũ bảo hộ mang nhiều màu sắc khác nhau có ý nghĩa phân biệt chức vụ để mọi người thuận tiện trao đổi, làm việc cũng như hạn chế người không phận sự bước vào khu vực nguy hiểm. Cụ thể:

  • Mũ màu trắng: Là mũ được sử dụng cho kỹ sư, cán bộ quản lý, giám sát công trình hoặc dùng cho chủ đầu tư, tư vấn giám sát.
  • Mũ màu đỏ: Dành cho đội ngũ có trách nhiệm cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy tại khu vực thi công.
  • Mũ màu xanh lá cây: Sử dụng cho người phụ trách, giám sát an toàn công trường. 
  • Mũ màu xanh da trời: Dành cho thợ điện, cốp pha trong công trình xây dựng.
  • Mũ màu cam: Là mũ dùng cho chủ thầu, công nhân xây dựng có kinh nghiệm.
  • Mũ màu vàng: Dành cho thường được sử dụng cho lao động phổ thông, người ít kinh nghiệm chuyên môn.
  • Mũ màu xám: Dùng riêng cho khách tham quan công trường, những người không được phép vào khu vực nguy hiểm. 
  • Mũ màu hồng: là loại mũ bảo hộ dự phòng, khi công nhân quên hoặc thất lạc mũ bảo hộ có thể dùng mũ bảo hộ này để đội, đảm bảo an toàn.

Việc nắm rõ những thông tin hữu ích này giúp bạn phân biệt chức vụ, vị trí trong công trình giúp bạn dễ làm việc với nhau hơn, ngoài ra còn giúp giám sát tình hình lao động, hạn chế những người không phận sự vào khu vực không an toàn.