ĐỒ GỖ NỘI THẤT CÔNG NGHIỆP – XU THẾ MỚI ĐANG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Trong thời điểm những năm gần đây, đồ gỗ nội thất công nghiệp đang dần thay thế sản phẩm gỗ tự nhiên. Có rất nhiều dự án thiết kế và thi công nội thất biệt thự, nhà phố mà ADF đã và đang thực hiện, chủ nhà rất thích những sản phẩm bàn ghế, tủ kệ, giường làm từ gỗ công nghiệp. Gỗ tự nhiên thì được làm từ thân cây trong rừng tự nhiên, còn gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra. Sử dụng gỗ công nghiệp vừa bảo vệ thiên nhiên vừa lại có nhiều mẫu mã đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ từng loại gỗ công nghiệp, ứng dụng của nó và các lưu ý cần biết khi mua, lựa chọn sản phẩm.

Trong bài viết này, ADF sẽ giới thiệu và cung cấp tới mọi người tất cả các thông tin về sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp.

1 mẫu phòng khách sử dụng đồ gỗ nội thất công nghiệp
Sử dụng đồ gỗ nội thất công nghiệp trong phòng khách – vừa đẹp, rẻ vừa bảo vệ môi trường

Top 5 loại đồ gỗ công nghiệp nào đang phổ biến nhất hiện nay

Gỗ công nghiệp MFC

Gỗ công nghiệp MFC là loại gỗ dăm phủ Melamine lên bề mặt. Một số loại gỗ dăm có thể kể đến là OSB (loại gỗ làm từ vỏ bào và các chất kết dính) và PB (gỗ làm từ những cây ngắn ngày như bạch đàn, cao su, keo,..).

Cấu tạo của gỗ MFC
Gỗ công nghệ MFC gồm những loại nào?

Gỗ MFC gồm 2 loại: tiêu chuẩn và chống thấm. MFC tiêu chuẩn thường có thể sử dụng ở các nơi khô rác như phòng khách, phòng ngủ, cầu thang,… Còn loại chống thấm sẽ được sử dụng trong các khu vực như phòng vệ sinh, nhà bếp,…

Để sản xuất ra gỗ MFC, người sẽ băm nhỏ khúc gỗ thành những dăm gỗ nhỏ. Sau đó trộn chúng với các chất keo dính công nghiệp và ép dưới tác động lực mạnh tạo thành các tấm gỗ đa dạng độ dày. Bước cuối cùng phủ lớp Melamine lên bề mặt để chống trầy xước và thấm nước.

Gỗ công nghiệp MDF

Gỗ công nghiệp MDF được làm từ những sợi gỗ tự nhiên được ép mỏng kết hợp cùng với nhiều loại phụ gia khác.

Gỗ MDF gồm 3 loại chính: tiêu chuẩn, chống ẩm và chống cháy. Loại gỗ MDF chống ẩm có phần lõi màu xanh và thường được lấy nguyên liệu rừng Thái Lan, Malaysia. Rất phù hợp với điều kiện khí hậu nóng, ẩm tại Việt Nam. Loại gỗ MDF chống cháy có phần lõi màu đỏ, được thêm 1 số loại phụ gia khi sản xuất để tạo khả năng khó bắt lửa trong khoảng thời gian lâu, khi cháy tạo ra rất ít khói và formaldehyde (1 loại phụ gia độc trong gỗ, được các cơ quan quy định nghiêm ngặt về tỉ lệ).

Các mẫu đồ gỗ công nghiệp làm nội thất MDF
Các mẫu đồ gỗ công nghiệp làm nội thất MDF

Gỗ công nghiệp HDF

Gỗ công nghiệp HDF có cấu tạo từ 80 – 85% nguyên liệu gỗ tự nhiên, phần còn lại là các chất phụ gia để tạo độ cứng, kết dính, chống nước, chống cháy,…

Gỗ HDF chính là gỗ ván ép tốt nhất hiện nay. Với bề mặt được phủ Melamine Resin và sợi thủy tinh nên gỗ có bề mặt nhẵn, mịn. Bên cạnh đó, vân gỗ ổn định và bền màu lâu dài. HDF còn có khả năng cách âm, chống ồn rất tốt.

Sử dụng gỗ HDF trong thiết kế nội thất phòng bếp
Sử dụng gỗ HDF trong thiết kế nội thất phòng bếp

So với MDF và MFC thì gỗ HDF vừa bền, đẹp và ít có hại cho sức khỏe. Bởi gỗ MFC chỉ đơn giản là phủ 1 lớp Melamine lên bề mặt thường rất dễ bong, tróc, không cứng chắc. Còn khi thêm các chất phụ gia thành MDF thì chứa thành phần hóa học Formaldehyde nếu tiếp xúc ở hàm lượng lớn cũng không tốt cho sức khỏe.

Gỗ Plywood

Gỗ Plywood hay còn gọi là gỗ dán, gỗ ván ép, là loại gỗ công nghiệp đã được phát hiện trong các lăng mộ của Pha-ra-ông tại Ai Cập vào khoảng 3500 năm TCN, sử dụng tại Anh, Pháp trong thế kỷ 17, 18.

Gỗ công nghiệp plywood làm từ cây óc chó
1 loại gỗ công nghiệp plywood làm từ cây óc chó

Để làm Gỗ Plywood người ta sẽ ghép rồi xếp chồng nhiều lớp gỗ mỏng có độ dày khoảng 1mm. Sau đó sử dụng loại keo chuyên dụng và ép ở nhiệt nhiệt độ cao. Trải qua quá trình phun keo và ép nhiệt nhiều lần, gỗ ván ép sẽ có độ cứng cũng như độ bền tương đó cao.

Gỗ Plywood có giá thành cao hơn so với MDF và MFC bởi những đặc điểm nổi bật hơn hẳn. Tuy nhiên, khi lựa chọn sử dụng gỗ Plywood bạn cần phải chú ý đến đơn vị sản xuất chuyên nghiệp để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng, chứa nhiều chất độc hại vượt mức quy định cho phép.

Gỗ ván thanh

Gỗ ván thanh (hay gỗ ghép thanh) là 1 sản phẩm gỗ công nghiệp được sản xuất bằng cách ghép các thanh gỗ tự nhiên có kích thước nhỏ lại với nhau nhờ chất kết dính. Sau đó được ép dưới nhiệt độ và áp suất quy định để tạo thành những tấm ván có kích thước lớn hơn.

Gỗ ván thanh có mức giá thấp hơn nhưng lại có nhiều tính năng ưu việt hơn gỗ tự nhiên.

Các loại đồ gỗ nội thất công nghiệp
Gỗ ván thanh là gì

Khi lựa chọn đồ gỗ nội thất công nghiệp cần lưu ý những điều gì

Không nên mua những đồ gỗ nội thất công nghiệp giá rẻ mà rước chất độc hại về nhà

Để làm đồ gỗ công nghiệp, nhà sản xuất phải dùng nhiều loại phụ gia kết hợp với gỗ tự nhiên. Có thể kể đến 2 loại chất keo sử dụng thường xuyên là keo Phenolkeo Formaldehyde. Keo Phenol có tác dụng tăng cường độ cứng, chống ẩm cũng như tạo 1 bề mặt phẳng mịn. Keo Formaldehyde có dùng để chống lại hiện tượng cong vênh hay co gỗ,…

Các nước châu Âu quy định cực kỳ nghiêm ngặt về tỷ lệ sử dụng từng loại phụ gia. Còn ở Việt Nam, còn rất nhiều đơn vị sản xuất, phân phối vẫn chưa làm tốt vấn đề này. Vì vậy, chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng đơn vị sản xuất, phân phối uy tín trên thị trường. Nếu sử dụng trong làm đồ nội thất không đạt yêu cầu sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Lựa chọn đúng đồ gỗ công nghiệp phù hợp với từng khu vực nội thất khác nhau

Với không gian phòng khách, bạn có thể lựa chọn các đồ nội thất làm từ dòng MDF, HDF,… Bởi các loại gỗ này thường có mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú. Đi kèm với đó là mức giá phù hợp.

Các sản phẩm bàn kệ trong phòng khách làm từ gỗ
Sử dụng gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất phòng khách

Với không gian phòng bếp, thường xuyên có nhiệt độ và độ ẩm cao nên chúng ta cần lựa chọn loại gỗ công nghiệp có khả năng chịu nhiệt tốt, ít cong vênh, chống ẩm, chống mối mọt. Ngoài ra cần có độ bền trước sự tác động thường xuyên trong quá trình sinh hoạt. 1 số dòng gỗ công nghiệp có thể kể đến như MDF, MFC.

Với không gian phòng ngủ cần những sản phẩm gỗ cách âm tốt vì đây là không gian nghỉ ngơi, riêng tư của mỗi người. Phòng ngủ cũng là không gian chúng ta có thể thỏa sức trang trí theo sở thích riêng. Chính vì vậy, dòng gỗ HDF hoặc Plywood là sản phẩm cực kỳ phù hợp cho nội thất phòng ngủ. Ngoài khả năng cách âm tốt, 2 loại gỗ này còn đa dạng màu sắc, vân gỗ và có độ cứng cao hơn so với những loại gỗ công nghiệp khác. Nên đáp ứng được đủ các yêu cầu của người dùng.

Sử dụng gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất phòng ngủ
Sử dụng gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất phòng ngủ