KINH NGHIỆM GIÁM SÁT THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH NHÀ DƯỚI 10 TẦNG

Có nên tin tưởng hoàn toàn vào 1 công ty xây dựng trọn gói để họ làm mọi việc từ A đến Z hay không? Hầu như các công ty xây dựng hiện nay đều có những quy trình làm việc minh bạch, hợp đồng rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu công trình có vấn đề gì thì họ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, xây nhà là cả 1 quá trình dài, thời gian xây thô thường từ 4 – 5 tháng, hoàn thiện nhà từ 3 – 4 tháng, nếu thường xuyên sai phạm sẽ dẫn đến sự trì trệ tiến độ thi công. ADF khuyên rằng, anh/chị xây nhà nên cần giám sát thi công và nghiệm thu công trình cùng chủ đầu tư để nhà của mình vừa chất lượng vừa nhanh có nhà đẹp để ở

Hôm nay, ADF muốn chia sẻ tới anh/chị những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thi công, xây dựng phần thô để anh/chị có thể giám sát thi công công trình nhà mình tốt nhất.


Công tác làm đất

Để khi đào móng không làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận, cần phải chú ý các điều sau khi thực hiện công tác làm đất. Thứ nhất, khi tôn nền bằng cát hoặc cát pha đất, cứ mỗi lớp dày 20cm phải tưới nước đầm kỹ cho đến cốt ± 0,000 (độ cao chuẩn của nền nhà). Thứ hai, đất tôn nền phải sạch không lẫn các tạp chất hữu cơ, mảnh gạch đá.

Công tác bê tông cốt thép

Vật liệu

Xi măng phải chọn loại từ PC 30 trở lên (như xi măng Hà Tiên, Sao Mai, Nghi Sơn, Vicem Hải Phòng, Hoàng Thạch… trên thị trường đều đạt chất lượng). Anh/chị cũng cần giám sát nhân công để xi măng không tồn đọng quá 3 tháng.

Cát đổ bê tông là loại cát hạt trung trở lên, phải sạch, không có bùn, tạp chất hữu cơ. Cát xây, cát tô phải là cát chuyên dùng không lẫn lộn, cát phải sạch, không có hạt bụi. Đá dăm 1×2 thì anh/chị nên yêu cầu lượng hòn dẹp và hình thoi lẫn trong đá không được quá 25% khối lượng, yêu cầu phải rửa sạch bột đá.

Phải dùng nước máy để trộn bê tông và bảo dưỡng cấu kiện bê tông.

Thi công bê tông

Thường thì công ty xây dựng trọn gói đã tính toán trước cấp phối bê tông tuỳ theo mác bê tông. Khi thi công, anh/chị cần theo dõi báo cáo của giám sát về tỷ lệ pha trộn bê tông. Việc  đo lường vật liệu để pha trộn phải thực hiện từng cối theo liều lượng quy định cho từng thành phần đã xác định. Khi vận chuyển đưa bê tông đến vị trí cấu kiện, không để mất nước xi măng và phân tầng. Nếu bị phân tầng phải trộn lại mới được đổ vào khuôn.

Ván khuôn và đà giáo

Trước khi dựng ván khuôn phải kiểm tra cốt thép về vị trí, kích thước, hình dạng. Chỉ cho phép sai lệch trong từng tầng một, đến tầng tiếp phải điều chỉnh lại cho đúng vị trí thiết kế. Kiểm tra độ chặt, kín giữa các tấm ván khuôn và giữa các ván khuôn với mặt nền. Kiểm tra sự ổn định, chắc chắn của ván khuôn và đà giáo. Chỉ được tháo dỡ ván khuôn sau khi bê tông đã đạt cường độ cần thiết theo đúng quy phạm. Tất cả kết cấu sau khi tháo ván khuôn phải đợi đến khi bê tông đạt cường độ thiết kế mới cho phép chịu tải trọng toàn bộ.

Gia công và lắp đặt cốt thép

Cốt thép của kết cấu bê tông phải gia công và lắp đặt đúng bản vẽ thiết kế. Thép phải tròn đều, không khuyết tật và thẳng. Bề mặt sạch, không bám bùn đất, dầu mỡ, rỉ. Nối cốt thép tránh các vị trí chịu lực lớn, chỗ uốn cong, tránh trùng nhiều mối nối trên mọi mặt cắt ngang của cấu kiện. Chiều dài đoạn chồng nối theo đúng quy phạm.

Đối với cấu kiện có nhiều thép lớn d>20 mm (cột, dầm) nhất thiết phải chấm hàn điểm sao cho giữ đúng cự ly, gián cách theo quy phạm (tránh không bị dồn ép các cốt thép vào nhau). Cần nghiệm thu cốt thép theo bản vẽ thiết kế trước khi đổ bê tông: Đảm bảo cốt thép đúng chủng loại, kích cỡ, số lượng, lắp đặt đúng vị trí, cốt đai buộc thẳng góc cột dọc và chặt, đều.

Đổ và đầm bê tông

Trước khi đổ bê tông phải kiểm tra lại hình dáng, kích thước và độ hở các khe rãnh của ván khuôn. Làm vệ sinh sạch sẽ và tưới đẫm nước ván khuôn gỗ, các khe phải chèn kín.

Đổ bê tông phải giữ đúng trình tự, chiều dày của lớp đổ bảo đảm dầm bê tông được tốt, không đổ bê tông bị phân cỡ, phân tầng. Bê tông phải đổ liên tục, không ngừng tuỳ tiện. Điểm dừng của bê tông theo đúng quy phạm và hướng dẫn của thiết kế. Xử lý khớp nối điểm dừng khi đổ tiếp bê tông: chải sạch màng vữa bề mặt, làm nhám lớp bê tông cũ, rửa sạch, tưới nước xi măng và đổ bê tông ngay.

Nếu nhà bạn đầm bê tông bằng máy, cần phải đầm kỹ, không bỏ sót, bảo đảm thời gian đầm vừa đủ. Đối với khối bê tông các bể nước và các bản sàn tại các khu buồng vệ sinh phải đổ bê tông liên tục không cho điểm dừng tạm.

kinh-nghiem-giam-sat-thi-cong-cac-cong-trinh-nha-duoi-10-tang

Bảo dưỡng bê tông

7 ngày đầu phải tưới nước thường xuyên để giữ độ ẩm. 7 ngày tiếp theo cứ 3 giờ tưới một lần về ban đêm. Dùng nước sạch để dưỡng hộ bê tông. Những ngày đầu, trong khi dưỡng hộ không được va mạnh đến ván khuôn, đà giáo.

kinh-nghiem-giam-sat-thi-cong-cac-cong-trinh-nha-duoi-10-tang

Ở ADF, mỗi công trình đều có giám sát riêng, nên mỗi công trình của chúng tôi đều không có tình trạng làm ẩu, bỏ qua các công đoạn, thi công, sử dụng vật liệu xây dựng chất lượng kém.

ADF luôn có đội ngũ kỹ sư thiết kế và xây dựng sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí 24/24h: Mr Thắng 0968.037.444 – 11 năm kinh nghiệm