Giải đáp nên tự xây nhà hay thuê trọn gói sẽ tiết kiệm hơn

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên tự xây nhà hay thuê trọn gói. Giữa việc tự tay xây nhà với xây nhà trọn gói thì hình thức nào sẽ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí và phù hợp với bạn hơn? Qua bài viết này xây dựng ADF sẽ phân tích vấn đề này một cách chi tiết nhất để bạn có thể đưa ra được quyết định đúng đắn cho việc xây nhà của mình nhé!

Xem thêm:

1. Nên tự xây nhà hay thuê trọn gói

1.1. Phương pháp tự xây nhà

Với phương pháp tự tay xây nhà, chủ đầu tư sẽ đóng vai trò như là một nhà thầu và phải thực hiện tất cả các công việc như tổ chức đội ngũ thi công, cung ứng vật tư, hướng dẫn, quản lý kỹ thuật.

Ưu điểm

+ Gia chủ sẽ là người trực tiếp chỉ đạo thi công, quan sát và hướng dẫn cho công nhân thực hiện theo ý muốn của mình.

+ Chủ nhà sẽ trực tiếp lựa chọn cũng như cung ứng vật tư theo ý muốn.

+ Trực tiếp giám sát công trường, quản lý và tránh tiêu hao các vật tư.

+ Khi tự mình mua vật tư xây dựng, chủ đầu tư sẽ kiểm soát được chủng loại và giá thành vật tư mà mình sử dụng.

Nếu không có chuyên môn, việc tự xây nhà sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian và công sức
Nếu không có chuyên môn, việc tự xây nhà sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian và công sức

Nhược điểm

+ Mất nhiều thời gian cho việc tự làm thủ tục và xin giấy cấp phép xây dựng.

+ Phải tự mình lên bản vẽ thiết kế.

+ Khi là người chỉ đạo thi công, bạn cần phải hướng dẫn công nhân cách thực hiện, giải quyết các vấn đề rắc rối mà thợ thi công gặp phải, tuy nhiên bạn lại không có chuyên môn. Việc chỉ đạo không thống nhất như vậy dễ khiến cho đội thợ thi công cảm thấy bị mất phương hướng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chất lượng công trình. Nếu không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng rất dễ phát sinh ra mẫu thuẫn trong quá trình chỉ đạo thi công. Điều này hiển nhiên sẽ làm hao hụt nguồn tài chính cũng như các hoạch định ban đầu gia tăng không kiểm soát.

+ Không kiểm soát được giá cả vật tư và chi phí thuê nhân công.

+ Chủ nhà sẽ phải chịu áp lực về thời gian và công sức rất lớn.

1.2. Xây nhà trọn gói

Xây nhà trọn gói là dịch vụ xây dựng, thi công mà đơn vị thi công (nhà thầu) sẽ đảm nhận tất cả các khâu, quá trình xây dựng công trình từ đầu cho đến cuối. Bao gồm từ công đoạn xây thô, cho đến khi hoàn thiện ngôi nhà. Đặc biệt, với dịch vụ xây nhà trọn gói thì chủ đầu tư sẽ không cần mất công sức, thời gian đi mua vật tư, hay trông coi thợ thuyền. Bởi tất cả đã được giao trọn gói cho đơn vị thi công.

Hình thức xây nhà trọn gói hay còn được gọi là xây nhà “chìa khóa trao tay”, là hình thức xây dựng mà chủ đầu tư chỉ cần kí hợp đồng xây dựng và thanh toán đúng hạn, toàn bộ từ việc thiết kế cho đến thi công đều do đơn vị thi công thực hiện từ A – Z.

Ưu điểm

+ Sử dụng dịch vụ xây dựng nhà trọn gói bạn sẽ luôn có bảng dự toán chi phí xây dựng, căn cứ vào đó để đưa ra tất cả các chi phí trực tiếp cho công trình, đảm bảo tất cả mọi thứ đều được minh bạch, rõ ràng về mặt con số, điều này sẽ giúp chủ đầu tư cảm thấy an tâm. Khi xây nhà trọn gói, nhà thầu và chủ đầu tư sẽ thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng về các chi phí xây dựng, từ đó giúp chủ đầu tư có thể tránh được rủi ro phát sinh chi phí nếu có biến động về giá trên thị trường.

+ Với dịch vụ xây nhà trọn gói, gia chủ sẽ giảm thiểu được áp lực về thời gian, công sức. Đơn vị nhà thầu sẽ đứng ra làm tất cả mọi việc, chủ đầu tư sẽ không phải thường xuyên có mặt tại công trường. Các bước thực hiện của nhà thầu đều sẽ được đảm bảo theo đúng với cam kết mà hai bên đã thông nhất với nhau. Nhà thầu cũng sẽ thường xuyên báo cáo tiến độ công việc cho gia chủ.

+ Công ty xây dựng uy tín, chuyên nghiệp sẽ luôn có những đối tác vật tư lớn, đảm bảo nhận được mức giá ưu đãi và chủ đầu tư sẽ không phải lo lắng về việc giá vật tư bị biến động theo thị trường.

+ Chế độ bảo hành, bảo trì dài hạn giúp công trình của chủ đầu tư luôn bền đẹp, bền vững với thời gian.

Giải đáp nên tự xây nhà hay thuê trọn gói
Giải đáp nên tự xây nhà hay thuê trọn gói

Nhược điểm

+ Khi quyết định sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói thì chủ đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng, lựa chọn đơn vị nhà thầu có năng lực, uy tín và kinh nghiệm xây dựng lâu năm. Còn nếu chọn phải nhà thầu không uy tín thì chủ đầu tư sẽ cảm thấy bất an vì việc vật tư bị thất thoát, công trình kém chất lượng, chi phí xây dựng tăng không kiểm soát.

Qua những phân tích trên, có lẽ bạn đã có câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi nên tự xây nhà hay thuê trọn gói. Điều này sẽ tùy thuộc vào sự hiểu biết của bản thân để lựa chọn phương án phù hợp. Nếu là người có chuyên môn, am hiểu về xây dựng, bạn có thể lựa chọn tự xây nhà. Còn nếu không có nhiều hiểu biết về lĩnh vực này, tốt nhất bạn nên sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, tránh chi phí phát sinh và đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chất lượng công trình.

2. Những lưu ý khi xây nhà trọn gói

Giám sát lại công trình

Bên cạnh việc đơn vị thi công sẽ tư vấn giám sát tại công trình, bạn có thể kiểm tra giám sát lại bất cứ lúc nào. Kiểm tra lại chất lượng thi công, các loại vật liệu đầu vào, chất lượng từng phần theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Xây nhà trọn gói sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tránh phát sinh chi phí
Xây nhà trọn gói sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tránh phát sinh chi phí

Lưu ý về giá xây nhà

Giá xây nhà trọn gói rất đa dạng và tùy thuộc vào từng loại công trình hay yêu cầu riêng của chủ đầu tư. Vì vậy để chọn được giá làm nhà hợp lý, bạn cần tham khảo giá từ nhiều đơn vị khác nhau để biết được mức giá phù hợp. Ngoài ra, sau khi được các đơn vị báo giá, hãy đảm bảo sẽ không có các khoản phí phát sinh.

Hợp đồng xây dựng nhà trọn gói

Hợp đồng là sự ràng buộc giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Trong hợp đồng sẽ thể hiện rõ ràng các điều khoản của hai bên. Khi sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói, bạn cần đọc kỹ các thông tin ghi trong hợp đồng để hiểu từng phần một. Trong hợp đồng phải ghi rõ ràng các hạng mục của công việc, phần nào trong dịch vụ xây nhà và phần nào chưa nằm trong hợp đồng.

Quy cách vật tư

Quy cách vật tư rất quan trọng nó quyết định đến giá thành xây nhà của bạn. Vật tư càng cao cấp tương ứng giá xây dựng sẽ càng cao. Do đó, bạn cần kiểm tra vật liệu đầu vào, vật liệu trong quá trình thi công. Nếu kiểm tra thấy vật tư không đạt, bạn phải thông báo ngay với đơn vị thi công và yêu cầu tạm dừng thi công.

Thời gian bàn giao công trình

Thời gian là một phần quan trong trong quá trình thi công xây dựng. Có những đơn vị nhận thi công quá nhiều công trình nhưng không đảm bảo được tiến độ của công trình khiến cho chủ đầu tư cảm thấy rất bức xúc. Vì vậy, việc chọn dịch vụ xây nhà trọn gói sẽ đảm bảo tiến độ thi công công trình cho chủ đầu tư, bởi phần này đã được ghi rất rõ trong hợp đồng. Trong trường hợp, dự án không được hoàn thành thi công như cam kết trong hợp đồng, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu đơn vị thầu bồi thường.

Xây dựng nhà trọn gói đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công công trình
Xây dựng nhà trọn gói đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công công trình

Chất lượng công trình sau khi thi công

Theo kinh nghiệm xây nhà của nhiều gia chủ, nếu thuê thợ làm nhà riêng lẻ thì có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng đội thợ cắt bớt các công đoạn xây dựng không đảm bảo chất lượng công trình, không biết bảo dưỡng bê tông trong quá trình ngâm.