PHÂN BIỆT BÊ TÔNG TRUYỀN THỐNG VÀ BÊ TÔNG THƯƠNG PHẨM

Trong thời gian gần đây sản phẩm bê tông thương phẩm (bê tông tươi) đang dần thay thế bê tông truyền thống (trộn thủ công) trong quá trình thi công các công trình xây dựng. Liệu có phải bê tông thương phẩm sinh ra là để thay thế hoàn toàn bê tông truyền thống hay là cả 2 sản phẩm đều có công dụng riêng, hỗ trợ nhau? Hãy cùng Xây dựng ADF điểm qua một vài đặc điểm để nhận biết, phân biệt 2 loại bê tông và để hiểu rõ hơn nhé!


Bê tông truyền thống

kien-thuc-xay-dung-phan-biet-be-tong-truyen-thong-va-be-tong-thuong-pham

Bê tông truyền thống hay chính là bê tông được trộn thủ công tại công trình bằng việc pha trộn các loại phụ gia như cát, sỏi, đất, xi măng.

Ưu điểm lớn nhất của dòng bê tông truyền thống chính là sự thích hợp cho những công trình có khối lượng nhỏ và những địa hình mà bê tông thương phẩm không vào đổ được. Tiếp theo là có thời gian thi công hoàn toàn chủ động, khi nào cần sử dụng thì trộn.

Nhưng việc bê tông truyền thống bị bê tông thương phẩm thay thế thì ắt hẳn nó cũng có nhiều nhược điểm. Bê tông truyền thống được trộn thủ công nên khi nào thi công mới trộn, khiến thời gian đổ bê tông lâu.

Thứ 2 là tự trộn nên phải có mặt bằng rộng để tập kết vật tư và trộn bê tông, dẫn đến việc không đảm bảo vệ sinh môi trường, tốn nhiều nhân công để thực hiện công đoạn này.

Do trộn thủ công nên để chất lượng bê tông tốt cần có đội ngũ thi công tay nghề cao và khả năng kiểm soát tỉ lệ phụ gia trộn chính xác.

Bê tông thương phẩm (bê tông tươi)

kien-thuc-xay-dung-phan-biet-be-tong-truyen-thong-va-be-tong-thuong-pham

Bê tông thương phẩm là hỗn hợp bao gồm cát, xi măng, đá, nước và một số chất phụ gia khác được trộn đều tại các trạm trộn hoặc các máy trộn bê tông chuyên dụng. Mỗi loại được trộn theo một tỷ lệ cân đối và bố trí khác nhau tùy theo từng đặc tính của mỗi mã sản phẩm.

Ưu điểm của dòng bê tông là không cần tốn công trộn bê tông, khiến thời gian đổ bê tông nhanh hơn. Cũng không tốn mặt bằng tập kết và trộn bê tông, đảm bảo vệ sinh môi trường, sạch sẽ và gọn gàng.

Do đã được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, tỉ lệ trộn đã được nghiên cứu trước nên chất lượng cấp phối bê tông luôn đồng đều và đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, bê tông tươi có nhiều phụ gia đi kèm được trộn trực tiếp vào sản phẩm bê tông để tạo ra nhiều tính năng khác nhau như: chống thấm, tính đông kết bê tông nhanh,… nên khi sử dụng sẽ rất tiện lợi.

Nhược điểm là, do bê tông thương phẩm ngày phổ biến nên xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không uy tín. Từ đó dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo.

Kết luận

Không thể nói rằng, bê tông thương phẩm đã thay thế hoàn toàn bê tông tươi. Mà tùy vào từng trường hợp, đặc điểm công trình mà chọn loại bê tông phù hợp hoặc kết hợp cả 2 loại để được chất lượng tốt nhất.

Qua bài viết trên, ADF hi vọng rằng mọi người đã có thể phân biệt 2 loại bê tông và có những sự lựa chọn sản phẩm chính xác phù hợp với công trình của mình nhé!