THỜI GIAN XÂY NHÀ NÀO TRONG NĂM LÀ TỐT NHẤT? – XÂY DỰNG ADF

Tại sao chúng ta cần xem tuổi, xem ngày, xem giờ để xây nhà? Mục đích chính là để việc xây nhà có thể diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, tài vận hanh thông, gia đình êm ấm. Việc xem tuổi, xem ngày giờ khởi công, động thổ chúng ta sẽ thường nhờ các “thầy” xem hộ. Các “thầy” sẽ dựa vào ngày tháng năm sinh của gia chủ để chọn ra những ngày giờ đẹp nhất. Tuy nhiên, việc chọn thời gian xây nhà trong năm là tốt nhất vẫn cần phải chú ý về thời tiết, giá vật liệu, giá nhân công để việc xây nhà của chúng ta được thuận lợi và ít tốn kém nhất.

Vậy trong 12 tháng, chúng ta nên xây nhà vào thời gian nào, hãy để ADF phân tích giúp mọi người nhé!

thoi-gian-xay-nha-nao-trong-nam-la-tot-nhat-xay-dung-adf


Để anh/chị dễ hiểu ADF sẽ chia 12 tháng trong năm thành 4 quý tương ứng với 4 phần dưới đây.

Quý 1 – Tháng 1, 2, 3 – Nên xây nhà vào thời gian này

Tết Âm sẽ thường rơi vào từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 2, thời điểm này đội thợ sẽ nghỉ để ăn Tết. Nên vào quý 1, chúng ta nên khởi công xây dựng vào tháng 3.

Khởi công xây nhà vào tháng 3 sẽ rẻ hơn những tháng khác trong năm. Bởi đầu năm thợ chưa có việc cho nên việc tìm thợ cũng sẽ rất dễ. Hơn nữa, đầu năm ít công trình nên giá vật liệu xây dựng cũng sẽ rẻ hơn nhiều. Các cụ các ông ngày xưa cũng quan niệm rằng đầu năm thời tiết mát mẻ thì chất lượng công trình sẽ được đảm bảo. Điều này hoàn toàn đúng bởi nếu đổ mái bê tông vào thời điểm này thì việc bảo dưỡng bê tông của bạn sẽ nhàn hơn. Chất lượng công trình cũng sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

Còn nếu bạn đã hoàn thiện phần thô trước tết thì đây chắc chắn là lúc bạn tiến hành các bước tiếp theo trong việc hoàn thiện ngoại thất và nội thất.

Quý 2: Tháng 4, 5, 6 – Thích hợp xây thô, hoàn thiện nhà

Đây là thời điểm đẹp nhất trong năm để khởi công xây nhà. Thời điểm này là mùa nắng nóng, có nhiều ưu điểm khi dễ dàng nghiệm thu công trình các tính năng chống nắng, chống thấm.

Nếu khởi công vào tháng 4, 5, 6 công trình của anh/chị thường sẽ hoàn thiện phần thô trong 3 tháng và có thể thuận lợi hoàn thiện nhà trong nửa cuối năm. 

Quý 3: Tháng 7, 8, 9 – Thích hợp xây nhà vào thời gian này

Tháng 7 âm (thường rơi vào tháng 8 dương lịch), hay đượcgọi là Tháng Cô hồn. Theo quan niệm dân gian, đây là khoảng thời gian Diêm Vương cho mở cửa địa ngục để các vong hồn được tự do ra bên ngoài phiêu bạt và chúng thường quậy phá công việc của con người trên dương gian. Chính vì vậy, không ai khởi công vào tháng 7 âm lịch. Nếu muốn kịp hoàn thiện vào cuối năm thì chúng ta thường được khuyên xây lấy ngày vào tháng 6 âm lịch.

Ngoài yếu tố quan niệm tâm linh, chúng ta cũng không nên khởi công vào 3 tháng quý này bởi đây là mùa mưa bão hàng năm. Cho nên việc xây dựng sẽ rất vất vả, thường sẽ bị gián đoạn bởi thời tiết.

Quý 4: Tháng 10, 11, 12 – Chỉ nên hoàn thiện nhà vào thời gian này

Vào 3 tháng cuối năm, sẽ rất nhiều gia đình lựa chọn khởi công xây nhà, mà thường thời điểm này hoàn thiện nhà là nhiều hơn. Nếu khởi công vào cuối năm nhiều gia đình sẽ phải chấp nhận thời gian xây nhà sẽ kéo dài thành 2 năm. Mà thực tế, chúng ta thường rất kiêng kị việc xây nhà trong 2 năm.

Xét về giá nhân công, thì đây là thời điểm giá nhân công và cả vật tư đều sẽ rất đắt đỏ.

1 lý do khác mà ADF khuyên anh/chị không nên xây nhà vào 3 tháng bởi thời điểm này, các chủ thầu thường gấp rút thời gian, dẫn đến thợ sẽ làm cẩu thả ở 1 số công đoạn.

Kết luận

Sau khi xem xét mọi khía cạnh, ADF sẽ liệt kê ra những tháng mà anh/chị nên khởi công xây nhà:

Tháng 3 + 4: Mùa hè chưa nóng gay gắt, thích hợp khởi công vì đổ bê tông nhanh, thi công ít bị gián đoạn
Tháng 5 + 6 Mưa nắng đan xen, mưa nhiều, nắng gay gắt, có nhiều ưu điểm khi dễ dàng nghiệm thu công trình tính chống nắng, chống thấm,… Tuy nhiên, có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình do bị gián đoạn bởi mưa
Tháng 9 + 10: Thời tiết mát mẻ, khô ráo, thích hợp khởi công xây nhà.