Những thông tin quan trọng về an toàn lao động trong thi công xây dựng mà bạn cần biết

Đặc thù của ngành nghề lao động trong thi công xây dựng, đặc biệt là những công trình cao tầng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn lao động là vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe, hạn chế thương tật, tử vong đối với con người, ngăn ngừa sự cố gây mất an toàn trong quá trình thi công xây dựng.

Xem thêm:

An toàn lao động trong thi công xây dựng là gì?

An toàn lao động trong thi công xây dựng có thể hiểu đơn giản là các giải pháp phòng chống các tác động, yếu tố nguy hiểm có thể gây mất an toàn, gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người khi tham gia thi công các công trình xây dựng.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng

Căn cứ vào các quy định về an toàn thi công trong công trình xây dựng mà các công trường sẽ phải thiết lập các biện pháp, nội quy an toàn trong xây dựng. Dưới đây là một số biện pháp an toàn lao động hiệu quả mà bạn cần lưu ý:

Thiết kế các biển cảnh báo và nội quy công trường

bien-noi-quy-an-toan-lao-dong

Bố trí các biển cảnh báo đúng tiêu chuẩn và nội quy an toàn lao động ở những vị trí dễ quan sát, thường xuyên thấy. Đối với những vị trí có thể gây nguy hiểm trên công trường, đơn vị thi công phải có trách nhiệm bố trí người hướng dẫn, cảnh báo để phòng tai nạn, rủi ro cho người lao động.

Kiểm định độ an toàn thiết bị máy móc 

Trước khi bắt tay vào thi công, lắp đặt một công trình xây dựng nào đó bạn cần chắc chắn các thiết bị máy móc hoạt động ổn định và an toàn. Để yên tâm hơn bạn cần thường xuyên, sửa chữa, bảo dưỡng những thiết bị, máy móc cần thiết mình hay sử dụng.

Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân viên

Người lao động phải được cấp trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ, giày, găng tay, dây an toàn và các thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn.

Vệ sinh an toàn công trường

Khu vực thi công phải đảm bảo gọn gàng, an toàn, loại bỏ tối đa các yếu tố có thể gây rủi ro như vật sắc nhọn, dụng cụ xây dựng không cần thiết, ổ điện hở,… Mỗi cá nhân đều có trách nhiệm và phải luôn có ý thức trong việc vệ sinh sạch sẽ nhà xưởng, công trình xây dựng.

Tổ chức huấn luyện an toàn lao động trong thi công xây dựng cho công nhân

Các đơn vị xây dựng phải có những buổi tập huấn về an toàn và vệ sinh lao động cho công nhân. Việc làm này sẽ giúp những người lao động nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng cho bản thân cũng như tài sản của công ty.

Trách nhiệm của các đơn vị thi công

Chủ đầu tư cùng với nhà thầu thi công phải chủ động có những kế hoạch dự trù, biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.

Có các cán bộ an toàn chuyên trách, kỹ sư giám sát an toàn xây dựng phải có kinh nghiệm và có kiến thức đầy đủ, vững vàng về quy định tiêu chuẩn an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.

Sức khỏe, tính mạng con người là trên hết, vì vậy việc đảm bảo an toàn trong xây dựng là một trong những việc cần thiết và ưu tiên hàng đầu trong xây dựng nói chung và ở các công trình của ADF nói riêng. Với những thông tin hữu ích mà ADF chia sẻ ở trên người lao động và doanh nghiệp sẽ có những biện pháp an toàn lao động hiệu quả, giảm thiểu tối đa những rủi ro đáng tiếc.

ADF tự hào là đơn vị xây nhà trọn gói uy tín, cam kết an toàn lao động, với phương châm Minh Bạch – Cam Kết – Tận Tâm. Công trình thi công tới đâu nghiệm thu tới đó để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng công trình.

Một vài hình ảnh về biện pháp an toàn lao động