ADF hỗ trợ khách hàng xin giấy phép xây dựng nhanh nhất

Xin giấy phép xây dựng là thủ tục bắt buộc mà chủ đầu tư cần phải thực hiện khi khởi công xây dựng công trình. Nếu bạn khởi công xây dựng mà không xin giấy cấp phép xây dựng thì bạn đã vi phạm pháp luật về lĩnh vực xây dựng, và có thể bị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm từ mức phạt hành chính là 40% giá trị công trình cho tới cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Xem thêm:

 

1. Giấy phép xây dựng là gì

Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ văn bản pháp lý do cơ quan Nhà nước (theo mẫu mã nhất định) có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư về việc xác nhận cho phép tổ chức, cá nhân được phép thực hiện xây dựng nhà cửa, công trình,… theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép. Nó là một công cụ để tổ chức thực thi quy hoạch đô thị đã được thông qua nhằm xác định được chủ đầu tư xây dựng đúng hay không đúng quy hoạch.

Giấy phép xây dựng 2
Những thông tin cần biết về giấy phép xây dựng

2. Nội dung giấy cấp phép xây dựng

Giấy cấp phép xây dựng có nội dung chủ yếu bao gồm:

  • Vị trí, địa điểm xây dựng công trình, tuyến xây dựng công trình.
  • Loại, cấp công trình.
  • Cốt xây dựng công trình.
  • Chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ.
  • Bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn công trình.
  • Ngoài các nội dung trên, đối với các công trình công nghiệp, công trình dân dụng thì giấy phép xây dựng còn phải có nội dung về diện tích xây dựng công trình, chiều cao từng tầng, chiều cao tối đa toàn công trình và màu sắc của công trình.
  • Các nội dung khác quy định đối với từng loại công trình.
  • Hiệu lực của giấy phép.

3. Thủ tục, trình tự xin và cấp giấy phép

Thủ tục, trình tự xin và cấp giấy phép xây dựng bao gồm việc tổ chức hay cá nhân nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng đến quận. Sau khi kiểm tra và xem xét tính hợp lệ, quận sẽ thụ lý hồ sơ, người cấp phép thực hiện đóng lệ phí. Thời hạn cấp phép trong vòng 20 ngày.

3.1. Hồ sơ xin giấy cấp phép

Theo điều 95 Luật Xây dựng 2020, tùy theo tính chất, quy mô công trình quy định về hồ sơ xin cấp phép xây dựng bao gồm chủ yếu những tài liệu sau đây:

– Đơn xin cấp phép xây dựng theo mẫu quy định sẵn. Với trường hợp xin giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì phải có cam kết tự phá dỡ công trình trong giấy phép xây dựng khi Nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng.

– Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình thể hiện vị trí mặt bằng, mặt cắt, các mặt đứng chính, mặt bằng móng của công trình, sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình, sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp nước, cấp điện thoát nước thải, thoát nước mưa. Riêng các công trình cải tạo, sửa chữa yêu cầu cần có giấy phép xây dựng thì phải có cả ảnh chụp hiện trạng công trình.

– Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai như sổ đỏ, sổ hồng,… Bản sao một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất.

– Ngoài các tài liệu trên, trong hồ sơ xin cấp phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ cần phải có giấy cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện quy hoạch xây dựng.

– Riêng hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.
  • Bản sao một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Sơ đồ mặt bằng xây dựng công trình trên lô đất và những công trình liền kề (nếu có) do chủ nhà ở đó tự vẽ.
Giấy phép xây dựng 4
Hồ sơ xin cấp phép xây dựng

3.2. Quy trình thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ và 01 bộ hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà và muốn xin phép xây dựng.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính hợp lệ theo quy định. Trường hợp hồ sơ đã đủ thì viết giấy biên nhận trao cho người sử dụng đất, còn nếu hồ sơ chưa đủ thì người sử dụng đất cần bổ sung thêm các giấy tờ còn thiếu. 

Với trường hợp cần phải xem xét thêm, thì cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết và thông báo cho cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Bước 3: Người sử dụng đất nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian đã ghi trên giấy biên nhận và nộp lệ phí theo quy định. Trong trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng, người sử dụng đất nhận giấy phép kèm hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp phép hoặc văn bản trả lời.

Quy trình xin cấp phép xây dựng
Quy trình xin cấp phép xây dựng

3.3. Nộp thủ tục xin giấy phép xây dựng ở đâu?

Để xin giấy cấp phép xây dựng, bạn có thể nộp tại một số cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau:

  • Ủy ban nhân dân xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và ở những khu vực theo quy định của UBND cấp huyện khi xây dựng cần phải có giấy phép xây dựng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng những công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, ngoại trừ các đối tượng quy định thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng với những công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, công trình di tích lịch sử – văn hoá, công trình tôn giáo, công trình tượng đài, công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh.
Giấy phép xây dựng 1
ADF hỗ trợ khách hàng xin giấy cấp phép xây dựng nhanh nhất

3.4. Mất bao lâu để được giấy cấp phép xây dựng

Với những trường hợp xin cấp lại hoặc xin gia hạn giấy phép xây dựng thì không quá thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Còn với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới gồm giấy phép xây dựng tạm, điều chỉnh, giấy phép di dời thì không quá 20 ngày làm việc đối với công trình; 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị và 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới bao gồm giấy phép xây dựng tạm, điều chỉnh, giấy phép di dời thì thời gian không quá 20 ngày làm việc đối với công trình; 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị; 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công công trình xây dựng. Bên cạnh đó, việc xin giấy cấp phép xây dựng khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang cảm thấy chưa rõ về các thủ tục pháp lý, giấy phép xây dựng, ADF sẽ hỗ trợ giúp chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các giấy tờ thủ tục liên quan đến thi công công trình một cách nhanh nhất theo đúng quy định của pháp luật. Lựa chọn dịch vụ xây dựng nhà trọn gói tại xây dựng ADF, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết hoàn toàn những khó khăn và lo lắng của bạn về vấn đề này.