Cách tính bậc cầu thang hợp phong thủy chuẩn nhất hiện nay

Cách tính bậc cầu thang được tính theo chiều cao tầng và phong thủy nhằm đảm bảo sự an toàn, thuận tiện di chuyển và mang đến sự may mắn, thu hút tài lộc. Ngay sau đây, hãy cùng xây dựng ADF tìm hiểu về cách chia bậc cầu thang hợp phong thủy ngay trong bài viết này nhé!

Xem thêm:

1. Vì sao phải tính bậc cầu thang khi xây dựng nhà

Cầu thang được xem như xương sống để kết nối các tầng lại với nhau nhằm tạo ra dòng chảy năng lượng và sinh khí lưu thông trong nhà. Số bậc cầu thang ảnh hưởng tới cả tính thẩm mỹ lẫn vẻ đẹp phong thủy của ngôi nhà. Cụ thể:

Về phong thủy

Theo quan niệm phương Đông, số bậc cầu thang tác động rất lớn đến dòng chảy năng lượng trong nhà và mang ý nghĩa quan trọng đối với đời sống gia đình.Vì chỉ cần nhìn vào số bậc cầu thang có thể biết được việc làm ăn và sức khỏe của các thành viên trong gia đình có tốt hay không. Do đó, khi xây nhà, bạn nên chú ý đến cách tính bậc cầu thang theo phong thủy để tạo ra những năng lượng tích cực tốt cho sức khỏe và tài vận.

Về khoa học

Thông thường, dựa theo chiều cao giữa các tầng trong ngôi nhà, mà đơn vị thiết kế – thi công sẽ tính số bậc cầu thang sao cho phù hợp nhất. Trên thực tế, chiều cao giữa các tầng thường không giống nhau, vì vậy sẽ không thể chỉ áp dụng một công thức duy nhất để tính số bậc cầu thang. Do đó, cần tính toán kỹ lưỡng sao cho các bậc cầu thang có kích thước đều nhau đảm bảo an toàn cho người lưu thông, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ.

Mặt khác, theo các nghiên cứu khoa học, số lượng bậc thang có ảnh hưởng đến sức khỏe và nhịp tim của người đi lên cầu thang thường xuyên. Vì vậy mà trong các bản vẽ kiến trúc tầng nhà, các KTS sẽ thiết kế, cách bố trí, sắp xếp số bậc cầu thang sao cho hợp lý nhất.

Vì sao phải biết cách tính bậc cầu thang?
Vì sao phải biết cách tính bậc cầu thang?

2. Hướng dẫn cách tính bậc cầu thang

2.1. Cách tính bậc cầu thang theo chiều cao tầng

Để tính số bậc cầu thang, bạn có thể áp dụng công thức: Số bậc cầu thang = Chiều cao tầng : Chiều cao bậc cầu thang.

Trong đó, chiều cao tầng tiêu chuẩn nằm trong khoảng 15 – 18cm. Còn chiều cao bậc được tính theo công thức H = (60 – b) : 2 với:

  • H là chiều cao bậc hay còn gọi là đối bậc.
  • b là chiều rộng của bậc hoặc mặt bậc.
Hướng dẫn cách tính bậc cầu thang
Hướng dẫn cách tính bậc cầu thang

2.2. Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy

2.2.1. Theo vòng trường sinh

Hiểu một cách đơn giản, vòng trường sinh được ví như vòng đời của một con người. Vòng trường sinh gồm 12 giai đoạn, mỗi giai đoạn thể hiện một quy luật của đời người bao gồm sinh trưởng, phát triển và kết thúc mà bất kỳ ai cũng đều phải trải qua quy luật đó.

12 giai đoạn của vòng trường sinh bao gồm:

  • Trường sinh tức sinh ra.
  • Một dục tức tắm rửa.
  • Quan đới nghĩa là phát triển.
  • Lâm quan là trưởng thành.
  • Đế vượng nghĩa là cực thịnh.
  • Suy tức suy yếu.
  • Bệnh tức ốm đau.
  • Tử nghĩa là chết.
  • Một tức nhập mộ.
  • Tuyệt nghĩa là tan rã.
  • Thai tức phôi thai.
  • Dưỡng nghĩa là thai trưởng.

12 giai đoạn này sẽ gắn liền với 5 ngũ hành nhà cửa như sau:

5 ngũ hành trong vòng trường sinh
5 ngũ hành trong vòng trường sinh

Cách chia bậc cầu thang theo quy luật trường sinh sẽ phụ thuộc vào hình thể kiến trúc của ngôi nhà. Hình thể kiến trúc của căn nhà là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố: diện tích, mặt bằng, tổng quan, phong cách kiến trúc, phối cảnh, màu sắc, đường nét,…

Xét theo phong thủy, hình thể kiến trúc nhà ở sẽ quy về âm dương ngũ hành là: kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Soi xét hình thể cùng màu sắc của ngôi nhà, ta có:

  • Nhà hình Kim: mặt bằng diện tích thường có hình tròn, đường uốn cong, hình cung, viên phấn. Có cấu trúc than mái viên đầy đặn, mái nhà uốn vòm hoặc cong (kiến trúc gothic).
  • Nhà hình Mộc: nhà thường có hình thanh mảnh, vuông vức, hình thể cao gậy, mái chảy, mài bằng có gờ hoa văn trang trí nhẹ nhàng. Thường là nhà phố kiến trúc Pháp, nhà ống,…
  • Nhà hình Thủy: mặt bằng nhà có hình uốn lượn, mái bằng hay dài, mỏng. Tạo hình theo quy luật. Có đường cong đều đặn, nhấp nhô.
  • Nhà hình Hỏa: là mẫu nhà thường có nhiều mái nhọn, góc cạnh lồi lõm, mái kiểu giật cấp liên tục.
  • Nhà hình Thổ: mặt bằng vuông vức, hình khối thô khỏe và chắc chắn.

Căn cứ vào quy luật vòng trường sinh và dựa theo hình thái kiến trúc ngôi nhà thì:

  • Nhà hình Thủy, bậc thang thứ nhất là Trường Sinh.
  • Nhà hình Mộc, bậc thang thứ ba là Trường Sinh.
  • Nhà hình Thổ, bậc thang thứ năm là Trường Sinh.
  • Nhà hình Hỏa, bậc thang thứ bảy là Trường Sinh.
  • Nhà hình Kim, bậc thang thứ chín là Trường Sinh.

Theo đó, từ bậc trong vòng trường sinh theo ngũ hành của ngôi nhà, ta đếm mỗi bậc là 1 sao, kế tiếp trong vòng trường sinh cho tới hết 12 sao sẽ lại tiếp tục đến một vòng mới.

Nhà hình Thủy có số bậc thang phù hợp là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23…
Nhà hình Mộc có số bậc cầu thang tương ứng là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…
Nhà hình Thổ có số bậc thang: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27…
Nhà hình Hỏa có số bậc cầu thang là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27…
Nhà hình Kim có số bậc cầu thang hợp phong thủy là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25…

Ngoài ra, không nhất thiết phải là số bậc lẻ thì mới tốt. Nếu bậc cầu thang số chẵn phù hợp với phong thủy, mệnh vẫn mang lại vượng khí, tài lộc cho ngôi nhà.

2.2.2. Theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử chính là quy luật một vòng đời của con người. Trong đó, Sinh tức là điểm xuất phát, chào đời, đầy năng lượng, sinh khí và trẻ trung. Lão nghĩa là khi chúng ta già đi, năng lượng dần thoái hoá và trở nên cạn kiệt. Còn bệnh nghĩa là ốm đau, bệnh tật, sức khoẻ dần suy yếu, sa sút và dễ dẫn đến Tử. Tử tức là kết thúc sự sống, trái lại với Sinh, thì tử lại là sự chia ly, đặt dấu chấm hết của một kiếp người.

Do đó, trong 4 cung thì cung Sinh tràn trề năng lượng và có hàm ý đẹp nhất. Vì vậy nếu áp dụng cách tính bậc cầu thang theo quy luật này thì bậc cầu thang rơi vào cung Sinh sẽ có phong thủy đẹp, mang đến may mắn và hạnh phúc.

Với cách chia bậc bậc cầu thang này, bạn tính lần lượt theo thứ tự: bậc 1 rơi vào cung Sinh, bậc 2 rơi vào cung Lão, bậc 3 rơi vào cung Bệnh và bậc 4 chính là cung Tử. Đến bậc số 5 lại áp dụng tiếp tục và lần lượt theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Cứ tính như vậy từ bậc đầu tiên cho đến bậc cuối cùng kết thúc là cung Sinh thì sẽ được cung đẹp. Như vậy, chúng ta sẽ có công thức tính khái quát số bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử là 4n + 1. Trong đó, n chính là số chu kỳ lặp lại khi đếm từ bậc 1 đến bậc 4.

Cách tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử
Cách tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Những lưu ý khi tính số bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử:

Hiện vẫn chưa rõ cách tính này áp dụng cho tổng số bậc thang của toàn bộ ngôi nhà hay chỉ tính riêng cho một vế thang, tức là bậc cầu thang tính từ đâu và kết thúc ở đâu. Nếu chỉ tính cho 1 tầng, thì bậc sẽ bắt đầu từ sàn nhà thấp nhất cho tới nền nhà của tầng kế tiếp. Còn nếu tính tổng cho cả ngôi nhà, thì sẽ bắt đầu từ sàn nhà thấp nhất cho tới nền nhà của tầng cao nhất.

Tùy theo quan niệm của mỗi gia chủ mà cách tính này sẽ được chia ra làm 2 trường hợp:

  • Nếu chú trọng cách tính bậc ở từng vế thang, thì chọn số bậc tương ứng rơi vào cung Sinh là các bậc 5, 9 và 17,… Tuy nhiên nếu tính theo cách này, thì tổng số bậc cầu thang chắc chắn sẽ không rơi vào cung Sinh, mà sẽ rơi vào một trong 3 cung còn lại.
  • Nếu chú trọng đến tổng số bậc của toàn bộ ngôi nhà rơi vào cung Sinh, thì sẽ không ngoại trừ khả năng số bậc của tầng 1 sẽ rơi vào 1 trong 3 cung còn lại,…

Tuy nhiên, việc lựa chọn cách tính bậc thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử sẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người mà không có quan niệm đúng sai. Bên cạnh đó, việc áp dụng cách tính nào cũng cần dựa trên định hướng phong thủy và tư vấn của KTS.

Một điều không thể bỏ qua khi áp dụng cách tính này đó là số bậc cầu thang phải căn cứ vào chiều cao của thang. Chiều cao của cầu thang thường từ 3 – 3.6m, thì số bậc cầu thang tương ứng sẽ là 21 hoặc 25 bậc. Số bậc này bao gồm cả mặt sàn tầng 2.

2.2.3. Theo Trực Tuổi

Trực ở đây cũng được xem như là một căn cứ để xem tốt – xấu – cát – hung của giờ, ngày, tháng trước khi một tiến hành làm một việc gì đó. Gia chủ cũng có thể áp dụng cách tính bậc cầu thang theo trực tuổi. Thứ tự 12 trực lần lượt như sau: kiến, trừ, mãn, bình, định, chấp, phá, nguy, thành, thâu, khai, bế. Trong đó:

  • 4 trực mang đến điều cát lợi là: Trừ – Định – Nguy – Khai.
  • 2 trực bán cát  – bán hung (có nghĩa là vừa tốt – vừa xấu) là: Chấp – Kiên.
  • 6 trực còn lại đó là trực hung, mang đến điềm xấu, xui xẻo.
  • Trước tiên sẽ xem xét tới ngũ hành của trực chủ (chủ nhà). Sau đó chọn trực sinh để tính số bậc cầu thang. Tránh chọn phải trực khắc.
Cách chia số bậc cầu thang theo trực tuổi
Cách chia số bậc cầu thang theo trực tuổi

Trước tiên, cần xem xét đến ngũ hành của trực chủ (chủ nhà). Sau đó chọn trực sinh để tính số bậc cầu thang. Tránh chọn trực khắc. Bạn có thể căn cứ vào bảng tra cứu ngũ hành của trực chủ sau:

Bảng tra số trực của gia chủ
Bảng tra số trực của gia chủ

Sau đó tra tiếp đến số bậc thang trong nhà theo trực theo bảng sau:

Bảng tra số bậc thang theo trực
Bảng tra số bậc thang theo trực

Trường hợp số bậc cầu thang lớn hơn 14, áp dụng công thức tính: 12 x N: 16, 18, 19, 22, 24, 25, 29.

Đếm bắt đầu từ bậc cầu thang trên cùng nhất (trực chủ) tới bậc phía dưới để tìm trực của phu tử.

Xem cả trực chủ và trực phu tử theo ngũ hành. Nếu như ngũ hành tương sinh là tốt, còn ngũ hành tương khắc là xấu.

2.2.4. Cách hóa giải bậc cầu thang rơi vào cung xấu

Nếu ngôi nhà của bạn đỡ lỡ xây cầu thang rơi vào cung xấu đó là cung Bệnh và cung Tử theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử thì bạn không nhất thiết phải đập đi xây lại, mà có thể hóa giải bằng cách tạo thêm bậc cầu thang giả như sau:

  • Thêm 1 – 2 tấm thảm ở bậc trên cùng hoặc bậc dưới cùng tùy (tùy theo số cầu thang bạn cần thêm). Để khi di chuyển trên cầu thang, bạn sẽ phải bước lên tấm thảm đó, coi như là làm giả 1 – 2 bậc thang.
  • Tấm thảm nên được bố trí cố định, tránh xê dịch, trượt khỏi vị trí đã được khoanh vùng sẵn, tránh trường hợp lâu ngày mà quên mất không bước lên thảm.

Hy vọng những thông tin về cách tính bậc cầu thang do ADF chia sẻ qua bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Bên cạnh đó, với đội ngũ KTS có 12 năm kinh nghiệm, có chuyên môn cao và am hiểu sâu sắc về phong thủy, ADF sẽ giúp bạn lên phương án thiết kế cầu thang sao cho khoa học và hợp phong thủy nhất nhằm mang lại cuộc sống tiện nghi và sự may mắn, tài lộc, an khang cho gia chủ.