Giải đáp ép cọc có cần giấy phép xây dựng hay không?

Ép cọc bê tông là một trong những bước quan trọng khi thi công các công trình xây dựng. Bởi biện pháp ép cọc được dùng để tăng tải trọng giúp công trình bền vững và hạn chế rủi ro lún, sụp, nứt,… thông thường. Vậy ép cọc có cần giấy phép xây dựng không, cùng xây dựng ADF tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Xem thêm: 

1. Giải đáp ép cọc có cần giấy phép xây dựng không

Ép cọc có cần giấy phép xây dựng không? Căn cứ vào Luật Xây Dựng 2014 thì ép cọc bê tông bắt buộc phải có giấy phép xây dựng. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ khoảng vài triệu cho đến hàng chục triệu tùy từng quy mô công trình cũng như mức độ vi phạm.

Do đó, khi muốn xây dựng một công trình nhà ở nào đó thì bạn cần phải xin giấy phép xây dựng từ trước. Sau đó rồi mới bắt đầu thực hiện, chứ không phải chỉ xin mỗi giấy phép cho riêng ép cọc. Để xin được giấy cấp phép, bạn cần phải có mặt bằng xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công, hợp đồng thi công với nhà thầu, có biện pháp đảm bảo an toàn con người và môi trường,….

Giải đáp ép cọc có cần giấy phép xây dựng không?
Giải đáp ép cọc có cần giấy phép xây dựng không?

Để xin được giấy cấp phép, chủ đầu tư cần tới UBND cấp huyện để nộp đầy đủ các hồ sơ giấy tờ xin được cấp phép thi công. Với những công trình có quy mô lớn thì càng quan trọng vấn đề xin cấp phép này.

Trong trường hợp không xin cấp phép thì sẽ bị phạt hành chính. Cụ thể, đối với nhà nhỏ lẻ ở nông thôn thì sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. Nhà nhỏ lẻ ở khu vực thành thị thì bị phạt từ 10 -15 triệu đồng. Còn với dự án công trình lớn thì sẽ bị phạt khoảng từ 30 – 50 triệu đồng.

2. Những lưu ý khi ép cọc bê tông

Trong công tác ép cọc bê tông, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Chi phí: Đầu tiên, bạn cần phải dự trù trước và chuẩn bị đầy đủ các khoản tiền phục vụ cho việc thi công. Các chi phí bao gồm: nguyên vật liệu, thuê máy móc, nhân công, chi phí dự phòng,….
  • Phương án thi công: Xác định trước những loại cọc cũng như phương pháp thi công thích hợp. Bởi vì với mỗi loại cọc sẽ có phương pháp thi công phù hợp với những kiểu mặt bằng riêng. Vì vậy cần chọn lựa phương án tốt nhất để đảm bảo chất lượng thành phẩm cuối cùng.
  • Mặt bằng: Mặt bằng thi công cần phải được làm phẳng và đảm bảo phù hợp với việc ép cọc. Bên cạnh đó cần hạn chế tối đa các rủi ro xảy ra và tiết kiệm thời gian thi công tối ưu.
Những điều cần chú ý khi ép cọc bê tông
Những điều cần chú ý khi ép cọc bê tông
  • Đơn vị thi công: Hãy lựa chọn đơn vị thi công uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ công nhân tay nghề cao, có đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại

Trên đây là những thông tin quan trọng bạn cần biết và chuẩn bị trước khi ép cọc bê tông. Bởi việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo sẽ tối ưu hóa quá trình thi công, hạn chế làm chậm trễ tiến độ, sai hỏng khi thực hiện cũng như tốn kém chi phí. Ngoài ra, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng công trình, ADF luôn hỗ trợ xin giấy cấp phép xây dựng nhằm giúp tiết kiệm thời gian cũng như rút ngắn các thủ tục xây dựng cho chủ đầu tư.