GIẾNG TRỜI – THIẾT KẾ KHÔNG THỂ BỎ QUA CHO NHÀ CÓ DIỆN TÍCH NHỎ

Tại các thành phố lớn những ngôi nhà có diện tích nhỏ có số lượng rất nhiều. Việc xây nhà san sát khiến cho việc thiết kế lấy sáng của ngôi nhà trở nên rất khó khăn. Vì vậy thiết kế giếng trời hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Hãy cũng ADF tìm hiểu những lợi ích mà giếng trời mang lại cho bạn nhé.

Xem thêm:

Thiết kế giếng trời là gì?

Giếng trời là khoảng không gian được thông từ mái nhà xuống tầng trệt theo 1 phương thẳng đứng. Giếng trời rất phù hợp và thường được sử dụng trong các không gian chật hẹp, không có đủ điều kiện để lấy được ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt là giếng trời được sử dụng rất nhiều trong các căn hộ tại các thành phố lớn.

Ưu điểm của giếng trời là gì?

Thiết kế giếng trời đẹp

Lấy sáng tự nhiên và điều hòa không khí: 

Việc những ngôi nhà có diện tích nhỏ hoặc nhà phố xây sát nhau giúp cho việc lấy sáng rất khó khăn. Cửa sổ hầu như không sử dụng đươc nên việc lấy ánh sáng theo chiều dọc là phương án tối ưu cho không gian. Việc thiết kế giếng trời giúp ánh sáng trong căn hộ được cải thiện một cách rõ rệt. Không khí cũng được điều hòa tốt hơn, đối với loại giếng trời được thiết kế cửa mở linh hoạt thì việc đưa gió trời vào nhà khiến cho không khí được cải thiện đáng kể. Một căn hộ có giếng trời sẽ trở nên sáng sủa và tràn đầy sinh khí.

Giếng trời giúp tiết kiệm điện năng:

Thay vì sử dụng các thiết bị chiếu sáng, đèn điện, quạt, thông gió… Thì giếng trời đã giúp bạn giải quyết được các vấn đề và thay thế cho các thiết bị trên. Đây cũng là giải pháp giúp bạn tiết kiệm điện năng kha khá hàng tháng. 

 

Về mặt phong thủy:  

Phong thủy là yếu tốt rất được xem trọng trong quá trình thiết kế nhà ở. Việc giếng trời đem đến nguồn ánh sáng và không khí từ tự nhiên vào sẽ giúp cho ngôi nhà thông thoáng và mát mẻ, đây cũng là yếu tố giúp cho phong thủy nhà ở trở nên tốt hơn. Sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong gia đình phần nào tốt lên. 

Về mặt thẩm mỹ: 

Bản thân giếng trời đã có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau để phù hợp với thẩm mỹ và công năng mà chủ nhà mong muốn. Ngoài ra phần đáy của giếng trời là không gian cho chủ nhà dễ dàng thiết kế theo các phong cách khác nhau. Thường ở dưới đáy giếng trời rất phù hợp xây bể cá hay đặt các loại cây tiểu cảnh trang trí trong nhà góp phần đưa cuộc sống thường ngày của con người gần gũi với thiên nhiên hơn.

Những lưu ý khi thiết kế giếng trời.

Làm giếng trời quá lớn:

Khi xây dựng lưu ý không nên làm giếng trời quá to. Việc giếng trời có kích thước quá lớn sẽ làm cho nhà bạn trở nên nóng hơn vào mùa hè vì ất nhiều ánh nắng sẽ soi trực tiếp vào nhà. Việc này cũng sẽ làm cho các đồ vật trong nhà dễ bị bạc màu và nhanh hỏng. Thê vào đó nếu trời mưa lớn vì việc giếng trời có kích thước lớn sẽ khuếch tán âm thanh gây tiếng ồn lớn.

Thiết kế giếng trời
Thiết kế giếng trời

 

Cách xử lý tiếng ồn khi thiết kế giếng trời:

Về bản chất thì giếng trời được thông từ mái nhà xuống tầng cuối cùng. Vậy nên trong quá trình sử dụng, âm thanh được phát ra sẽ bị khuếch tán khiến các tầng khác đều nghe được, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến riêng tư của các thành viên. Vì vậy để khắc phục tình trạng này, anh chị có thể thiết kế phần tường quanh giếng thay vì để nhẵn thì sẽ thiết kế bằng các vật liệu như giấy dán, gạch… có độ sần nhất định để giảm đi tiếng ồn.

Hệ thống soát nước sàn nên được chú ý: 

Thường phần đáy giếng trời sẽ được trang trí tiểu cảnh, cây cối, bể cá… Nước và ánh nắng lấy trực tiếp từ giếng sẽ dùng để tưới cho cây cối trong nhà. Tuy nhiên khi mùa mưa đến, mực nước từ giếng đổ về nhiều dễ dẫn đến tình trạng úng hay tràn nước ra tường, sàn nhà. Để tình trạng này không xảy ra thì hệ thông thoát nước phải được chú ý từ giai đoạn xây dựng. Ngoài ra có thể làm thêm phần mái che tự động để kiểm soát tình trạng này.

Liên hệ với kiến trúc ADF để được tư vấn.