4 lỗi thi công gạch ốp lát phổ biến và cách khắc phục

Thi công ốp lát gạch yêu cầu tính thẩm mỹ rất cao, do đó các lỗi thi công gạch ốp lát cần được hạn chế tối đa. Vì vậy, khi thi công, công nhân xây dựng cần áp dụng phương pháp thi công và dụng cụ phù hợp để bề mặt hoàn thiện đạt độ thẩm mỹ cao nhất.

Xem thêm:

1. Nguyên nhân dẫn đến các lỗi bề mặt gạch ốp lát

Có 2 nguyên nhân chính khiến bề mặt gạch ốp lát sau khi thi công bị lỗi là do lỗi sản xuất gạch và do thợ thi công không đúng kỹ thuật. Những lỗi sản xuất gạch có thể là mài cạnh không phẳng, lệch màu, rỗ mặt men, bong men, cong vênh, ron không đều, sứt, mẻ, bị thấm nước, hóa chất và các chất khó tẩy rửa. Mặt khác, trong quá trình thi công, nếu người thợ thi công không tuân thủ hoặc không tuân thủ hoặc không sử dụng các dụng cụ và phương pháp đúng cũng dẫn đến lỗi thi công gạch ốp lát.

Nguyên nhân khiến gạch ốp lát sau khi thi công bị lỗi
Nguyên nhân khiến gạch ốp lát sau khi thi công bị lỗi

2. Các lỗi thi công gạch ốp lát thường gặp

2.1. Đường ron giữa các viên gạch không đồng đều

Đây là lỗi thi công gạch ốp lát cơ bản, nó khiến cho tổng quan bề mặt ốp lát nhìn rất thiếu tính thẩm mỹ. Nguyên nhân chủ yếu là do thợ thi công không sử dụng ke mạch trong lúc thi công. Hoặc thậm chí là không đặt đường ron giữa các viên gạch. Điều này rất nguy hiểm và có thể khiến cho nước thấm xuống dưới bề mặt gạch ốp lát hoặc làm vỡ gạch khi thi công hạng mục ngoài trời ở nhiệt độ cao.

Do đó, khi thi công gạch ốp lát, ADF đều sử dụng ke chữ thập để chèn vào vị trí tiếp xúc giữa 4 viên gạch cạnh nhau, rồi thi công như bình thường. Sau khi hoàn thiện, tất cả các đường ron sẽ bằng chiều dày của ke chữ thập. Thông thường, các ke chữ thập có chiều dày phổ biến là 1mm, 1.5mm, 2mm.

Sử dụng ke chữ thập để khắc phục lỗi thi công gạch ốp lát do đường ron không đồng đều
Sử dụng ke chữ thập để khắc phục lỗi thi công gạch ốp lát do đường ron không đồng đều

2.2. Bề mặt ốp lát sau khi thi công không phẳng

Nếu đã sử dụng ke chữ thập, tuy nhiên bề mặt gạch sau khi lát vẫn không được đẹp như ý thì có thể các viên gạch đã ốp không tạo thành một mặt phẳng tuyệt đối. Nguyên nhân là do ke chữ thập chỉ tạo được đường ron đồng đều, còn nếu muốn bề mặt phẳng tuyệt đối thì phải sử dụng ke cân bằng.

Ngoài mục đích tạo độ đồng đều cho đường ron gạch, thì ke cân bằng khi kết hợp với nêm cân bằng sẽ tạo độ phẳng tuyệt đối cho bề mặt ốp lát. Để đảm bảo độ phẳng cho bề mặt gạch, khi thi công, các công nhân xây dựng của ADF sẽ đặt ke cân bằng ở giữa 2 viên gạch liên tiếp và sử dụng nêm căn bằng để căn độ phẳng giữa 2 viên gạch này.

Sử dụng ke cân bằng kết hợp với nêm cân bằng để tạo độ phẳng tuyệt đối cho gạch ốp lát
Sử dụng ke cân bằng kết hợp với nêm cân bằng để tạo độ phẳng tuyệt đối cho gạch ốp lát

2.3. Gạch bị bong, rộp

Đây là lỗi nghiêm trọng nhất và bắt buộc phải xử lý lại hạng mục nếu nó xảy ra. Lỗi này thường xảy ra khi thi công gạch ceramic với hồ dầu truyền thống. Nguyên nhân là do người thợ ngâm không nước trước khi ốp lát. Do đó, khi thi công, nước của hồ vữa sẽ bị hút hết vào xương viên gạch làm mất độ kết dính của lớp hồ, vữa và gây nên hiện tượng bong, rộp.

Vì vậy, để đảm bảo gạch sau khi ốp lát không bị bong, rộp nên sử dụng keo dán gạch để thi công. Bởi keo dán gạch có độ bám dính cao, nên không cần phải ngâm gạch trước khi ốp lát. Bên cạnh đó, trong thành phần của keo dán gạch có chứa chất phụ gia polymer tạo độ dẻo nên rất dễ thao tác giúp tiết kiệm thời gian thi công.

Nên sử dụng keo dán chuyên dụng để tránh sự cố gạch bị bong, rộp
Nên sử dụng keo dán chuyên dụng để tránh sự cố gạch bị bong, rộp

2.4. Gạch sau khi ốp lát bị thấm nước và các chất khó tẩy rửa

Lỗi thi công gạch ốp lát này thường xảy ra khi sử dụng vữa hồ dầu truyền thống. Thông thường, người thợ thi công sẽ ngâm gạch vào nước, đặc biệt là gạch ceramic để gạch dễ bám dính lên bề mặt. Điều này sẽ rất dễ khiến cho bề mặt gạch bị loang vệ đen do hồ dầu xi măng gây ra hoặc loang lổ do thấm nước. Những vết này có thể biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần, tuy nhiên nếu sau đó những vết này không mất hết sẽ làm mất độ thẩm mỹ cho công trình.

Để khắc phục tình trạng này mà vẫn muốn thi công với hồ dầu xi măng nhằm tiết kiệm chi phí, thì có thể sử dụng gạch granite. Bởi loại gạch này không nhất thiết phải ngâm nước trước khi thi công và ít hút nước nên chủ đầu tư cũng không cần phải lo lắng gạch sẽ thấm nước sau khi ốp lát xong.

3. Những điều lưu ý để không mắc lỗi thi công gạch ốp lát

Trước khi thi công, trải gạch lát nền lên một mặt phẳng có diện tích khoảng 10m2 để kiểm tra.

Sắp xếp các viên gạch theo đúng chiều thiết kế của mỗi mẫu gạch. Chú ý đối với gạch bóng kiếng toàn phần thì đằng sau của viên gạch luôn khắc hình mũi tên chìm để chỉ rõ chiều lát. Cần đảm bảo tất cả các viên gạch được lát cùng chiều để đạt tính thẩm mỹ cao nhất.

Kiểm tra gạch lát có bị sai lệch về màu sắc, độ rộng mạch ghép cần thiết, các đường cắt cần thiết phù hợp với diện tích sử dụng.

Trước khi lát gạch, cần xác định phương pháp ốp lát phù hợp: lát có chừa ron hay ghép khít, song song hay bắt chéo, liên tục hay không liên tục. Đối với gạch men thì khoảng dao động cho phép thông thường chừa ron 3 – 5mm. Riêng đối với gạch giả gỗ nên lát theo kiểu 1/3 nghĩa là vị trí viên gạch thứ 2 sẽ nằm ở 1/3 viên gạch đầu tiên.

Căng dây: Chọn vị trí thuận tiện, đặt viên đầu tiên theo góc đã định, rồi đặt những viên kế tiếp theo viên đầu tiên. Có thể chèn các miếng cừ chừa ron theo kích thước đã định để gạch với đường ron không bị lệch. Lấy búa cao su gõ nhẹ lên mặt gạch tạo mặt phẳng đồng bộ cho nền.

Lưu ý để không mắc lỗi thi công gạch ốp lát
Lưu ý để không mắc lỗi thi công gạch ốp lát

Không được bước lên mặt gạch khi thi công. Trong trường hợp phải bước lên mặt gạch thì bắt buộc phải đặt các tấm ván dày, rộng lên trên.

Sử dụng loại bay chuyên dụng (loại có răng cưa) để thi công. Tạo lớp keo dán đều để khi đặt viên gạch lên thì nền nhà sẽ không bị bọng, rỗ, bong nước. Dán đến đâu, lấy khăn lau tới đó, tránh làm cho nước xi măng ố và thấm vào mặt gạch sẽ rất khó làm sạch khi hoàn thiện. 

Không được đi lên hoặc đặt vật nặng lên nền gạch mới dán ít nhất 9 giờ đồng hồ.

Sau khi lát gạch xong, tùy theo từng màu gạch mà lựa chọn bột chà và màu của ron sao cho phù hợp. Nên vệ sinh các đường ron thật sạch trước khi chà ron nhằm đảm bảo độ kết dính của những viên gạch với nhau. Khi chà ron, nên đặt các tấm ván lên trên sàn trước khi đi lại để tránh làm gạch tách ra khỏi nền, chà đến đâu lau sạch ngay đến đó để tránh làm bẩn nền nhà.

Nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch các vết ố bẩn. Không nên sử dụng các hóa chất có tính axit cao, thô và có tính ăn mòn để lau chùi mặt gạch vì axit này sẽ là hỏng vữa xi măng và bột chà ron. Ngoài ra, khi sử dụng chất tẩy rửa, cần lau lại bằng nước sạch ngay.

Tại xây dựng ADF, bên cạnh việc đảm bảo thi công đúng kỹ thuật, chúng tôi cam kết thi công đúng loại gạch ốp lát do khách hàng lựa chọn để bề mặt gạch ốp lát sau khi hoàn thiện luôn đạt chất lượng và có độ đẹp cao nhất, đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.