PHÂN BIỆT 6 PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY (P1)

Nếu những năm 90 của thế kỉ trước, những mẫu nhà cấp 4 đang phổ biến, với cách bố trí đồ đạc trong nhà mang theo phong cách của thời bao cấp tối giản, miễn là có nơi để “chui ra chui vào mỗi khi nắng mưa”. Ngày nay, trong thời đại nền kinh tế phát triển thì đời sống của con người ngày càng được nâng cao. Khi đó các tiêu chuẩn, nhu cầu về phong cách thiết kế nội thất, không gian làm việc phù hợp, không gian nghỉ ngơi thư giản thoải mái cũng tăng lên cùng với sự mở cửa giao lưu của nhiều nước trên thế giới thì anh/chị xây nhà có càng nhiều phong cách nội thất đẹp. Những phong cách đó là:

6 phong cách thiết kế nội thất phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay

1.  Phong cách Hiện đại

2. Phong cách Đương đại

3. Phong cách Đông Dương

4. Phong cách Á Đông

5.  Phong cách Tân Cổ điển

6. Phong cách Bắc Âu

Trong bài viết ngày hôm nay, ADF sẽ chia sẻ các điểm khác nhau giữa Phong cách Hiện đạiPhong cách Đương đại để giúp mọi người có thể phân biệt 2 phong cách thiết kế mà nhiều người vẫn lầm tưởng nó là 1.

 

PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT HIỆN ĐẠI

Phong cách hiện đại là gì?

Hiện đại là phong cách có sự tương đồng trong việc bố trí các hình khối không gian đơn giản như hình vuông, chữ nhật, tròn với bề mặt sắc nét, không trang trí, không khắc viền. Mỗi chi tiết đều được đơn giản hóa một cách tối đa để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phong cách thiết kế hiện đại tập trung nhắm vào chức năng, hạn chế các yếu tố trang trí quá mức, tỉ mỉ như nhiều phong cách khác.

Phong cách này chủ yếu sử dụng các vật liệu mới gồm bê tông, kính, thép,… thay cho các vật liệu xưa cũ, cổ điển.

Phòng ngủ thiết kế theo phong cách hiện đại
Phòng ngủ thiết kế theo phong cách hiện đại

Những đặc trưng của phong cách hiện đại

Gam màu chủ đạo là các màu trung tính

So với các phong cách thiết kế nội thất khác thì đồ nội thất hiện đại mang đến sự đơn giản trong màu sắc. Những gam màu trung tính thường sẽ được ưu tiên chọn lựa cho phong cách này như: màu nâu, màu be, màu trắng, màu đen. Và trong phong cách hiện đại, các kiến trúc sư sẽ chú ý đến màu sắc nội thất là chủ yếu, nhấn mạnh những hình khối, đường nét của nội thất bên trong căn hộ.

Phong cách thiết kế hiện đại tôn sùng sự tối giản để mở rộng không gian
Phong cách thiết kế hiện đại tôn sùng sự tối giản để mở rộng không gian

Nội thất hiện đại, tiện nghi, đa năng

Khi chọn vật liệu sử dụng cho phong cách nội thất hiện đại, bạn nên cân nhắc đến các vật liệu như: kính, bê tông, gỗ,… Các vật liệu này được chế tạo từ các công nghệ hiện đại sẽ phù hợp với phong cách bạn đang lựa chọn, mang lại cho bạn không gian đầy sang trọng, cao cấp. Đặc điểm mà đồ nội thất của phong cách hiện đại thu hút nhất đó là những đường nét giản lược, màu sắc mang tính tương phản mạnh, chi tiết được sắp xếp khá gọn gàng. Bên cạnh đó, các bề mặt của nội thất đều được đánh bóng và bố trí cho từng không gian một cách hợp lý nhất.

Thiết bị nội thất trong phong cách hiện đại chú trọng vào tính năng hơn là những chi tiết rườm rà
Thiết bị nội thất trong phong cách hiện đại chú trọng vào tính năng hơn là những chi tiết rườm rà

Bố trí nội thất, không gian mở, thoáng, sáng tạo

Phong cách hiện đại thường bị nhầm với phong cách đương đại chính là do sự đề cao tính tối giản không gian. Bởi cả 2 phong cách đều hạn chế sử dụng các họa tiết, hoa văn rườm rà, tỉ mỉ. Như đã biết, vật liệu sử dụng chủ yếu là kính, thép sẽ khiến ngôi nhà của bạn có thể đón nhận tối đa không khí và ánh sáng. ADF biết nhiều không gian nhà ở chỉ có 60m2 thôi, nhưng khi áp dụng phong cách hiện đại cùng cửa kính đã khiến căn nhà trở nên rộng như 100m2 vậy.

 

Vậy phong cách hiện đại khác gì với phong cách đương đại, hãy cùng ADF đến với phần thứ 2 để tìm hiểu
chi tiết về phong cách Đương đại nhé!

PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT ĐƯƠNG ĐẠI

Phong cách thiết kế nội thất đương đại là gì?

Đa số những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách đương đại sẽ tập trung vào phần không gian nhiều hơn. Bố cục của thiết kế đương đại tương đối đơn giản nhưng tinh tế và được tạo nên từ những đường thẳng, hình khối hay những gam màu cực kỳ táo bạo.

Nội thất đương đại được các chuyên gia đánh giá là tiện dụng hơn bởi các thiết kế ít rườm rà chi tiết. Phong cách thiết kế này sẽ rất phù hợp để cho trang trí nội thất các văn phòng hay nhà ở.

 

Đặc trưng của phong cách đương đại

Hạn chế sử dụng nhiều màu, ưa chuộng những màu sắc trung tính

Khi sử dụng phong cách đương đại, từ việc xây nhà đến việc dùng nội thất bạn phải đều hạn chế sử dụng quá nhiều màu sắc. Không nên sử dụng quá 4 màu trong cùng 1 một phối cảnh. Tốt nhất chỉ nên sử dụng 3 màu: 1 màu nền, 1 màu chủ đạo và 1 màu nhấn. Trong đó những gam màu trung tính thường được sử dụng làm màu tường để tạo ra bức đệm hoàn hảo cho đồ nội thất bên trong. Những gam màu nhẹ nhàng khi được kết hợp với sự tối giản về đường nét, sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên trang nhã và tinh tế hơn.

Các kết hợp màu sắc trong phong cách đương đại
Các kết hợp màu sắc trong phong cách đương đại

Lựa chọn những nội thất tập trung vào chức năng hơn là rườm rà về họa tiết

Vật liệu của nội thất đương đại chuộng những vật liệu có tính thời thượng như kính, kim loại, đá, gỗ. Như phòng bếp được thiết kế theo phong cách đương đại dưới đây là 1 ví dụ điển hình. Với mặt bàn bếp bằng đá chất lượng cao, lại sang trọng, kết hợp cùng chất liệu kính của những cánh cửa tủ khiến căn bếp trở nên sáng sủa, thoáng mát hơn. Theo đúng nguyên tắc màu sắc, căn bếp sử dụng 1 tủ đứng kê bàn bếp với màu xanh coban đậm làm điểm nhấn. Khiến căn bếp độc đáo, không hề tẻ nhạt nếu như chỉ sử dụng những màu trầm giống màu tường, tủ kệ.

Đối với những không gian khác như phòng khách, phòng ngủ, trong phong cách đương đại thường sử dụng thường sử dụng chất liệu vải dày dặn cho rèm và thảm để cân bằng sự nóng lạnh cho căn phòng

Một phối hợp hoàn hảo về màu sắc trong thiết kế đương đại
Một phối hợp hoàn hảo về màu sắc trong thiết kế đương đại

Tận dụng tối đa ánh sáng trong thiết kế

Như đã đề cập ở trên, ánh sáng như là một phần trang trí đem lại hiệu ứng thẩm mỹ về mặt thị giác mạnh mẽ nhất. Việc sử dụng ánh sáng để tạo ra sự nhấn mạnh các khu vực quan trọng, thông qua hiệu ứng bóng đổ vào đồ nội thất, giúp tôn lên hình khối vật dụng và các thành phần khác trong kiến trúc căn nhà. Để tạo ra hiệu quả ánh sáng tốt nhất, các KTS thường dùng ánh sáng tự nhiên được lọc qua các bình phong lá chắn, rèm cửa hay các tán cây để tạo ra hiệu ứng màu sắc, ngoài ra còn giúp tạo ra điểm nhấn trong hình dạng và cấu trúc của các thành phần trang trí.

Phòng khách theo phong cách thiết kế nội thất đương đại
Phòng khách theo phong cách thiết kế nội thất đương đại

Có thể nói, phong cách thiết kế nội thất đương đại thừa hưởng các đường nét thiết kế hiện đại và kết hợp với các đặc trưng các phong cách thiết kế nội thất khác. Khi sử dụng phong cách đương đại sẽ khiến không gian nhà bạn trở nên độc đáo, mới lạ, sắc nét. Phong cách đương đại luôn giữ một chừng mực và giới hạn riêng bằng cách cân bằng giữa các đường thẳng, các yếu tố điêu khắc, nghệ thuật và những gam màu táo bạo.

ADF hi vọng bài viết này sẽ có ích với các anh/chị đang dự định xây nhà hoặc hoàn thiện nhà trong thời gian tới. Hãy chờ đến phần tiếp theo để cùng ADF khám phá Phong cách Đông Dương và Phong cách Á Đông nhé! ADF chắc chắn rằng 2 phong cách hoàn toàn mới lạ với nhiều người.