PHÂN BIỆT 6 PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY (P2)

Tiếp nối phần 1 của chuỗi bài “Phân biệt 6 Phong cách thiết kế nội thất phổ biết hiện nay” về phong cách Hiện đại & Đương đại. Hôm nay, ADF sẽ chia sẻ cho các anh/chị 2 phong cách thiết kế nội thất rất thịnh hành vào những năm 90s của thế kỉ trước. Đó là phong cách Đông Dương và Á Đông. 2 phong cách này đều mang dấu ấn mạnh của nền kiến trúc Á Đông, nổi bật là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Hãy cùng ADF tìm hiểu nhé!

Phong cách thiết kế Đông Dương

Khái niệm và nguồn gốc

Phong cách Đông Dương hay còn gọi là phong cách Indochine (trong tiếng Pháp dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương (hay còn gọi là bán đảo Trung-Ấn) bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia). Phong cách Đông Dương là sự pha trộn, kết hợp giữa 2 nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Cụ thể, ở Việt Nam, phong cách Đông Dương là sự pha trộn giữa các nét kiến trúc của Trung Quốc và châu Âu. Còn ở Lào, Campuchia là sự kết hợp giữa nền kiến trúc của đất nước Ấn Độ và nền kiến trúc phương Tây.

Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất Đông Dương
Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất Đông Dương

Tưởng rằng 2 phong cách châu Á và châu Âu sẽ không thích hợp khi phối hợp cùng nhau, nhưng qua quá trình thử nghiệm, sáng tạo của các KTS thì phong cách Đông Dương đã ra đời và trở thành 1 trong những phong cách thiết kế nội thất sang trọng, ấn tượng trong thời kì Pháp thuộc tại Việt Nam nói riêng và các nước Đông Dương nói chung. Việc kết hợp 2 phong cách tương phản đối lập tạo nên sự thu hút nhưng cũng vừa bổ trợ để tôn lên vẻ đẹp của nhau. Bất kỳ ai cũng sẽ bị thu hút bởi không gian nội thất Indochine này.

Đặc trưng của phong cách

Màu sắc thiết kế

Sắc màu trung tính được ưa chuộng sử dụng cho màu tường và nội thất của phong cách thiết kế Indochine, bao gồm các màu: vàng nhạt, vàng kem, trắng, nâu đã tạo nên cảm giác thoải mái phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Phòng khách của 1 nhà phố 2 tầng 100m2 tại Hà Nội theo phong cách thiết kế Đông Dương
Phòng khách của 1 nhà phố 2 tầng 100m2 tại Hà Nội theo phong cách thiết kế Đông Dương

Đồ nội thất

Phong cách Đông Dương là sự kết hợp của nền văn hóa phương Đông và phương Tây nên đồ nội thất cũng là sự kết hợp của 2 châu lục. Sập, tràng kỷ, phản, bình phong, tượng phật, các linh vật tứ linh là sự đại diện từ châu Á. Các vật liệu của nội thất Á Đông chủ yếu là đồ thủ công làm từ gỗ, mây, tre, gạch bông, gạch nung. Còn các thiết bị hiện đại đến từ châu Âu có thể kể đến đèn chùm pha lê lớn, gương to, bàn trang điểm … Khi phong cách châu Âu tinh xảo, tráng lệ kết hợp cùng những vật phẩm trang trí Á Đông đơn giản, tinh tế đã tạo nên 1 tổng thể không gian chất – độc – sang.

Phòng ngủ phong cách Đông Dương
Phòng ngủ phong cách Đông Dương

Ngày nay, phong cách Đông dương vẫn được nhiều người ưa thích và lựa chọn thiết kế cho công trình của mình. Các địa điểm kinh doanh như quán cafe, khách sạn, nhà nghỉ,… mà sử dụng phong cách thiết kế này thì sẽ rất thu hút khách.

Phong cách thiết kế Á Đông

Phong cách thiết kế Á Đông là gì?

Phong cách Á Đông là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, kế thừa tinh hoa truyền thống và tiếp thu nét đẹp hiện đại. Phần lớn, phong cách trang trí nhà của người Phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa và Nhật Bản. Người Nhật có khuynh hướng trang trí nhà cửa với màu sắc trung tính, hài hòa và tối giản còn người Trung Hoa lại ưa chuộng màu sắc sặc sỡ với những vật dụng bằng sơn mài hay sơn phết màu đỏ rất rực rỡ.

Phong cách Đông Dương

Những đặc điểm nổi bật của phong cách Á Đông

Như đã nói ở trên, phong cách Á Đông chịu ảnh hưởng mạnh từ nền kiến trúc 2 đất nước Trung Quốc và Nhật Bản nên những đồ nội thất và cách bố trí của cũng có màu sắc, hình dáng tương tự ở 2 nước này.

Đối với người Nhật họ thường thích những tông màu trung tính và nhẹ nhàng. Còn đối với người Hoa họ lại thường thích những màu sắc đậm, dễ gây chú ý. Vậy nên, gam màu chủ đạo trong những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Á Đông sẽ mang màu nhẹ, khá nhã nhặn sau đó mới điểm xuyết ở những chi tiết hoặc trong những món đồ nội thất với tông màu nổi bật như đỏ, nâu hoặc đen…

Phòng khách theo phong cách Á Đông với sự ảnh hưởng lớn từ Trung Hoa
Phòng khách theo phong cách Á Đông với sự ảnh hưởng lớn từ Trung Hoa

Điểm đặc biệt trong phong cách Á Đông là sự chú trọng vào việc bố trí không gian theo phong thủy. Việc bố trí đúng phong thủy sẽ giúp cân bằng năng lượng của từng không gian để có thể tránh những điều tối kỵ một cách tốt nhất. Để có thể mang lại nhiều tài vận cho gia chủ, mỗi đồ vật được bài trí, mỗi phòng ốc đều hướng đến những ý niệm tốt đẹp.

 

Kết luận

Nếu như 2 phong cách Hiện đại & Đương đại ở Phần 1 là những phong cách ra đời vào thời kì gần đây, tiêu chí luôn hướng về tối giản để tối ưu không gian sử dụng thì 2 phong cách ở bài này lại thiên về sự hoài cổ, cổ xưa, truyền thống. Ngày nay, trong nhà phố hiện đại ít khi sử dụng phong cách Đông dương và Á Đông. Tuy nhiên, trong nhà ở có không gian lớn, hoặc những địa điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn sử dụng phong cách này sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn, có 1 – 0 – 2.

Trong phần cuối cùng của bài viết về 6 phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay, ADF sẽ giới thiệu cho anh/chị 2 phong cách đến từ phương Tây là phong cách Tân Cổ điển & Bắc Âu cực kỳ sang trọng, quý phái được rất nhiều gia đình ưa thích sử dụng.