Giải đáp tại sao nên đổ bê tông ban đêm chính xác nhất

Đổ bê tông ban đêm hoặc sáng sớm sẽ đảm bảo tính ổn định, sự ninh kết của hỗn hợp và chất lượng bê tông. Tuy nhiên, việc thi công vào ban nếu không được chuẩn bị kỹ càng sẽ nguy hiểm và kéo theo nhiều yếu tố khác phát sinh. 

Xem thêm:

 

1. Tại sao đổ bê tông ban đêm

 

15 – 20 độ C là nhiệt độ lý tưởng nhất để bê tông đóng rắn. Khi nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy các phản ứng hóa học, thúc đẩy tác dụng của nước, xi măng và làm tăng sự đóng rắn của bê tông. Mặt khác, quá trình phát xạ nhiệt độ do mặt trời hấp thụ sẽ làm cho không khí trong lỗ rỗng tăng. Bên cạnh đó, các lỗ rỗng hấp thụ nhiệt độ từ bức xạ mặt trời (vào thời điểm mùa hè) sẽ khiến cho thành phần cốt liệu bê tông bị giãn ra. Ngoài ra, việc thi công bê tông vào ban ngày sẽ khiến cho bê tông hấp thụ nhiệt nhiều hơn, làm cho sự co ngót trong bê tông lớn gây ảnh hưởng đến chất lượng bê tông.

Do đó, để đảm bảo tính ổn định, sự ninh kết của hỗn hợp này được tốt nhất, đa phần công việc đổ bê tông sẽ được thi công vào ban đêm hoặc vào lúc sáng sớm. Bởi nhiệt độ vào ban đêm thường thấp hơn 3 – 5 độ so với ban ngày. Bên cạnh đó, đổ bê tông ban đêm sẽ giúp bê tông không chịu tác động trực tiếp của ánh năng mặt trời gay gắt và không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Mặt khác, xe chở bê tông tươi sẽ lưu thông thuận tiện hơn mà không bị tắc đường.

 

Đổ bê tông vào ban đêm sẽ đảm bảo chất lượng bê tông và tiết kiệm thời gian thi công hơn
Đổ bê tông vào ban đêm sẽ đảm bảo chất lượng bê tông và tiết kiệm thời gian thi công hơn

2. Xây dựng ADF khắc phục những khó khăn khi thi công đổ bê tông vào ban đêm như thế nào?

Việc thi công đổ bê tông vào ban đêm sẽ đảm bảo chất lượng bê tông tuy nhiên:

  • Điều kiện thi công vào ban đêm sẽ khó khăn hơn so với ban ngày do thiếu ánh sáng. Vì vậy, tại các công trình thi công vào ban đêm đều được lắp đặt đèn cao áp để cung cấp đầy đủ ánh sáng đảm bảo điều kiện thi công tốt nhất, đảm bảo an toàn lao động tối đa cho công nhân. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành thi công công trình cho khách hàng, xây dựng ADF đều đã lên kế hoạch tổ chức rất kỹ lưỡng từ việc chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị hỗ trợ thi công vào ban đêm cho đến lên lịch sắp xếp ca kíp hợp lý để anh em công nhân có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
  • Ngoài ra, việc thi công vào ban đêm có thể sẽ gây ảnh hưởng và làm phiền hàng xóm xung quanh. Vì vậy, ADF sẽ hỗ trợ giúp chủ đầu tư trao đổi với hàng xóm để người dân thông cảm về việc thi công vào ban đêm nhằm giúp công trình được thi công một cách thuận lợi, nhanh chóng.
  • Chi phí thi công vào ban đêm có thể lớn hơn, nhưng lại hiệu quả hơn, đảm bảo chất lượng công trình, tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư. Chính vì vậy, dù có đôi chút vất vả, khó khăn, tuy nhiên ADF vẫn lựa chọn thi công đổ bê tông vào ban đêm với các công trình.
ADF thi công đổ bê tông vào ban đêm cho công trình
Tất cả các công trình thi công vào ban đêm đều được đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất

3. Công việc cần làm khi đổ bê tông vào những lúc nhiệt độ cao

Trong thực tế sẽ khó tránh khỏi việc thi công đổ bê tông vào những lúc nhiệt độ cao hay thời điểm ban ngày. Nhiệt độ cao sẽ khiến nước bốc hơi nhanh, từ đó sự phản ứng giữa xi măng và nước cũng sẽ diễn ra nhanh hơn so với nhiệt độ tiêu chuẩn. Vì vậy nếu không cung cấp đủ nước và giữ ẩm tốt thì hỗn hợp bê tông tươi sẽ dễ bị nứt gãy và co ngót. Do đó, trong trường hợp phải đổ bê tông vào những ngày nắng nóng, xây dựng ADF sẽ sử dụng các biện pháp bảo dưỡng, cấp ẩm cho bê tông. 

Tại sao đổ bê tông ban đêm
Trong trường hợp phải đổ bê tông vào lúc nhiệt độ cao hay ban ngày, ADF sẽ sử dụng các biện pháp bảo dưỡng bê tông

Trong quá trình thi công:

  • Trước khi đổ bê tông cần tưới nước để làm ẩm ván khuôn.
  • Thi công nhanh chóng, không trì hoãn.
  • Sử dụng phụ gia kéo dài thời gian ninh kết.

Sau khi thi công:

  • Che chắn và giữ ẩm cho bề mặt bê tông.
  • Thường xuyên tưới nước.