VÌ SAO CẦU THANG THƯỜNG CÓ BẬC LÀ SỐ LẺ?

Từ xưa đến nay, người Việt vẫn luôn rất quan trọng về vấn đề phong thủy. Việc thiết kế và số lượng bậc cầu thang thường có bậc số lẻ cũng là do quan niệm phong thủy đã có từ rất lâu. Vậy cụ thể quan niệm đó là gì? Hãy cũng ADF tìm hiểu ằng bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Bậc cầu thang và những quan niệm phong thủy

Thiết kế bậc cầu thang
Thiết kế bậc cầu thang

Rất nhiều quan niệm cho rằng, trước khi làm một việc quan trọng như xây nhà, động thổ, đi xa… Khi bước ra cửa thì nên đặt chân phải trước sẽ đem lại may mắn thuận lợi mọi sự hanh thông. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao lại là chân phải? Vì người xưa cho rằng chân và tay phải là những bộ phận sử dụng thường xuyên trên cơ thể và giúp cho mọi việc trở nên thuận lợi, dễ dàng. 

Không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều nước khác nhau cũng chọn số bậc cầu thang là số lẻ. Ở nhiều nước phương Tây, họ cho rằng số bậc tương đương với được và mất. Nếu bước đầu là “được” thì bước 2 sẽ là “mất”. Chính vì vậy mà số bậc cầu thang của họ cũng thường là số lẻ.

Ở phương Đông lại có thêm những quan niệm khác. Số bậc thang tương ứng với “Sinh, lão, bệnh, tử”. Bậc đầu là “sinh” các bậc sau tương ứng với các yếu tố khác. Vì vậy mà số bậc giữa các tầng thường sẽ được chia hết cho 4 và cộng thêm 1.

Số bậc nối nhau giữa 2 lầu là số lẻ và chiếu nghỉ được tính là một bậc. Theo một số nghiên cứu, số bậc cầu thang lẻ sẽ giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn. Người thuận chân phải hay trái thì số bậc lẻ vẫn giúp họ có bước đầu tiên là bên chân thuận. 

Tuy nhiên những quan niệm này chỉ mang tính chất tương đối. Người ta thường coi trọng việc “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vì vậy mà việc thiết kế số bậc cầu thang được chú trọng như vậy. Cũng chưa có chứng minh khoa học nào cho việc số bậc cầu thang ảnh hưởng đến may rủi trong cuộc sống.

Cách thiết kế bậc cầu thang hợp lý

Thiết kế cầu thang

Cầu thang là một trong những bộ phận rất quan trọng trong ngôi nhà. Đây là bộ phận kết nối giữa các tầng trong nhà, lưu thông các luồng không khí trong căn hộ nên việc thiết kế rất được chú trọng. Trong khu vực có cầu thang, nên thiết kế cho không gian thoáng đãng và nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể. 

Việc thiết kế cầu thang đảm bảo an toàn cho người sử dụng đã có tiêu chuẩn chung trong xây dựng, vì vậy gia chủ cần chú ý tìm hiểu để tránh những hậu quả đáng tiếc do việc thiết kế không đảm bảo chất lượng. Giữa các bậc thông 2 tầng nên có chiếu nghỉ để việc đi lại trở nên dễ dàng hơn. Chiều rộng một bậc thang phải có tối thiểu 80cm để đảm bảo được diện tích hai người đi tránh nhau. Với phần tay vịn, cần cao trên 90cm thì mới đạt tiêu chuẩn an toàn. 

Độ dốc của cầu thang sẽ ảnh hưởng bởi số bậc và chiều cao của bậc thang. Vì vậy nên cân đối 2 yếu tố này để có độ dốc hợp lý, dễ dàng trong quá trình di chuyển. 

——————————————

Liên hệ với kiến trúc ADF để được tư vấn.