PHONG THỦY NHÀ BẾP CƠ BẢN CẦN LƯU Ý ĐỂ RƯỚC LỘC VỀ NHÀ

Bếp là một trong những khu vực rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy. Vì vậy khi thiết kế nhà ở, gia chủ rất cần chú ý đến khu vực này. Bếp là nơi giữ lửa, mang lại nguồn năng lượng tích cực đến cho ngôi nhà. Vậy khi thiết kế bếp chúng ta cần chú ý những điểm gì? Thiết kế như thế nào hợp lý? Hãy cùng ADF theo dõi bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

 

Hướng khu bếp

Bếp thuộc hành hỏa vì vậy nên đặt hướng bếp theo hướng Đông – Nam. Theo phong thủy thì 2 hướng này thuộc hành mộc và thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa rất phù hợp để thiết kế khu vực bếp. Ba hành này tương sinh với nhau tạo nên phong thủy của một khu bếp tốt, cân đối được các yếu tố tương khắc nhau.

Hướng Nam là hướng cần tránh khi thiết kế bếp vì đây là hướn thuộc hành hỏa. Tài lộc của giá đình sẽ bị ảnh hưởng khi hỏa gặp hỏa sẽ xảy ra cháy lớn.

Cũng tránh thiết kế căn bếp nằm khu vực giữa nhà, trong phong thủy đây là một trong những điều rất kiêng kỵ. Vì khu vực giữa nhà là nơi trung tâm, cần có một sự tĩnh lặng và yên ổn, tránh để ám mùi thức ăn.

Nên đặt bếp hướng Đông, Đông Nam trong trong nhà
Nên đặt bếp hướng Đông, Đông Nam trong trong nhà

Vị trí của khu bếp

“Tàng phong tụ khí” là câu nói được nhắc đến rất nhiều trong phong thủy nhà bếp. Tức là muốn bếp giữa được lửa thì cần đặt ở nơi kín gió để tụ được khí nhờ đó việc nấu nướng trở nên dễ dàng và không bị nhiễu loạn. Vậy nên khi thiết kế khu bếp chủ nhà nên tránh những nơi có cửa sổ lớn hay đối diện cửa nhà. Khi có gió lớn vừa khiến lửa dễ bị thổi tắt mà tài khi, tiền bạc của gia đình cũng bị mất đi.

Bếp không nên đặt gần nhà vệ sinh vì đây là nơi xú uế trong căn hộ, chứa nhiều vi khuẩn có hại nên rất dễ là nguồn bệnh gây nhiễm cho con người. Bên cạnh đó cũng tránh đặt bếp gần với phòng ngủ vì sẽ bị ám nhiều mùi dầu mỡ, khói hay nhiệt độ cao…Khiến sức khỏe bị ảnh hưởng xấu về lâu về dài. 

Nên đặt bếp hướng Đông, Đông Nam trong trong nhà
Những vị trí cần lưu ý khi đặt bếp

Bếp là nơi sinh lửa tượng trưng cho hơi ấm gia đình, sức khỏe và tài lộc. Vì vậy nên thiết kế bếp tại những nơi có chỗ dựa, không nên đặt ở vị trí chính giữa không gian nhà, đối diện với cửa chính hay cửa sổ lớn luôn được mở.

Cũng có nhiều quan niệm cho rằng bếp không nên đặt ở vị trí dưới xà ngang nhà. Đây là vật có thể đè lên ông bà Táo dẫn đến việc ngăn chặn sự phát triển cũng như tài vận may mắn đến với giá đình. Chính vì vậy bạn nên đặt bếp tránh xa khu vực này nếu không muốn “Tiền ra như nước”.

Ánh sáng và lựa chọn màu sắc cho bếp

Chọn lựa màu sắc cho bếp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy. Giống như đã phần trên cũng đã nói, bếp thuộc hành hỏa nên sẽ phù hợp với những màu sắc như trắng, xanh lá, xanh rêu. Đây là những gam màu vừa mang đến vẻ tươi sáng cho không gian lại vừa tốt cho phong thủy nên được rất nhiều đơn vị thiết kế và gia đình lựa chọn. Nội thất bếp sử dụng những gam màu này rất nhiều và đa dạng, việc có kết hợp giữa những gam màu này hoàn toàn dễ dàng để đem lại một không gian bếp hoàn hảo.

Những màu sắc phù hộp khi thiết kế khu bếp
Những màu sắc phù hộp khi thiết kế khu bếp

Ngoài hai gam màu trên, bạn có thể chọn thêm cho mình những gam màu trung tính để phù hợp với sở thích. Những gam màu nhã nhặn này sẽ mang đến sự êm đềm, ổn định và vững bền cho ngôi nhà.

Màu đỏ và màu xanh nước biển là những gam màu nên hạn chế kết hợp với nhau vì hành của 2 màu sắc này là thủy và hỏa sẽ tương khắc. Khi kết hợp hai màu sắc này sẽ gây cảm giác nhức nhối và dễ bực bội cho người trong nhà. 

Nội thất cho nhà bếp

Bếp đun và vòi nước thuộc 2 hành xung khắc rất kỵ nhau là thủy và hỏa. Vì vậy tốt nhất nên tránh để 2 vật này gần với nhau hoặc đối diện nhau gây xung khắc khiến người trong nhà bất hòa. 

Trong bếp cũng không đặt máy giặt vì trong quá trình giặt rất dễ tràn nước ra nhà gây trơn trượt, té ngã. Các vị trí để vật dụng như dao, thớt… cần chú ý để nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em. 

Tủ lạnh là vật không thể thiếu trong căn bếp. Đây là vật dung rất cần thiết để bảo quản đồ ăn, gia vị và được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên không nên đặt tủ lạnh đối diện bếp vì đây là nơi đại diện cho sự cất giữ và sự sống nếu để đối diện bếp là hành hòa thì sẽ rất dễ bị thiêu đốt.

Thiết kế vị trí nội thất trong bếp
Nội thất bếp

Tủ lạnh và bồn nước là hai vật dụng được coi là không thể thiếu trong căn bếp. Tủ lạnh thuộc hành kim cho kim,còn bồn nước thuộc hành thủy. Bếp thuộc hành hỏa đều không hợp và kỵ với 2 hành này. Nên 3 vật này tốt nhất nên được sắp xếp theo hình tam giác để tránh kỵ nhau trong phong thủy.

Với nội thất trong bếp thì gia chủ nên ưu tiên chọn vật liệu bằng gỗ. Gỗ thuộc mệnh mộc, mộc sẽ sinh sinh hỏa. Khi có thêm nhiều mộc sẽ giúp phong thủy tốt cho khu bếp luôn ấm cúng và sung túc.

Liên hệ với kiến trúc ADF để được tư vấn.